Cước truyền hình chưa bằng bữa ăn sáng
- FPT tham gia thị trường truyền hình trả tiền / Truyền hình trả tiền tại Việt Nam sẽ 'không độc quyền'
Câu chuyện cước phí quá rẻ là nội dung thu hút được nhiều sự chú ý nhất từ đại diện các doanh nghiệp tại hội nghị quốc tế về truyền hình trả tiền ở Việt Nam, được tổ chức ngày 11/9
"Hiện có những thuê bao hàng tháng xem được 70-100 kênh mà chi phí có thể chưa bằng một bữa ăn sáng. Nếu chỉ bỏ số tiền như vậy mà có thể hưởng thụ được mọi tinh hoa trong một tháng thì quả là bất công với người sáng tạo", bà Nguyên Hạnh - Tổng giám đốc Công ty Truyền thông và Giải trí Q.net nhận định.
Việt Nam đã có 6,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Ảnh: Anh Quân |
Ông Bùi Huy Năm - Phó tổng giám đốc Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) cũng ca thán không đâu cước truyền hình trả tiền lại rẻ như Việt Nam. Trong khi đó, theo xu hướng của thế giới, vị này cho rằng cước truyền hình sẽ chỉ giữ giá hoặc tăng lên, còn khó chuyện sẽ giảm xuống.
Về phía các nhà sản xuất, cước phí thấp đang là lý do được đưa ra để biện giải cho việc Việt Nam không có nhiều chương trình chất lượng cao. "Nội dung trong nước của truyền hình trả tiền rất kém do không có nhiều kinh phí để sản xuất nội dung", bà Ngô Bích Hạnh - Phó tổng giám đốc Vietnam Media Corp BHD phát biểu.
Trước vấn đề này, ông Vũ Tú Thành - Cố vấn Hiệp hội truyền hình trả tiền châu Á - Thái Bình Dương cho biết các kênh truyền hình trả tiền không nên cạnh tranh về giá mà nên chú trọng vào chất lượng. "Nếu chỉ nhìn vào giá thì không nói lên điều gì. Cần phải chú trọng tạo nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng", ông cho hay. Theo đó, những sản phẩm truyền hình cần dựa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và khả năng chi trả của khách hàng và có thể đáp ứng các phân khúc khác nhau.
Ông Lê Đình Cường - Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam cũng nhấn mạnh để phát triển, các đơn vị truyền hình trả tiền cần cạnh tranh trong sự hợp tác, không nên dùng những chiêu trò khuyến mại gây bất lợi cho các đơn vị khác. Từ đó, Hiệp hội đang tính tới việc xây dựng đề án về giá sàn cước phí truyền hình trả tiền để tránh việc một số đơn vị hạ giá thấp hơn giá thành để cạnh tranh không lành mạnh.
"Đây là dấu hiệu lạc quan cho thị trường để tránh sự cạnh tranh không lành mạnh", đại diện VTVcab nói.
Theo báo cáo của Hiệp hội Truyền hình trả tiền châu Á (Casbaa), Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng với truyền hình trả tiền khi có 90 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người gần 2.000 USD. Đến cuối năm 2013, cả nước có khoảng 6,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, trong đó VTVcab, SCTV và MyTV nắm 60% thị phần.
Doanh thu quảng cáo của ngành truyền hình tăng 10%, từ mức 523 triệu USD năm 2012 lên 573 triệu USD năm 2013, đóng góp chủ yếu vào doanh thu toàn ngành. Riêng doanh thu quảng cáo trên truyền hình trả tiền năm qua đạt 125 triệu USD, tăng trưởng tới 100%.
Huyền Thư
0 nhận xét:
Đăng nhận xét