Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Chị ve chai không phải nộp thuế

Chị ve chai không phải nộp thuế

Chị ve chai không phải nộp thuế Cục Thuế TP HCM xác nhận khoản tiền mà chị Huỳnh Thị Ánh Hồng vừa nhận không thuộc 10 nhóm chịu thuế thu nhập cá nhân, và đã xin ý kiến Tổng cục Thuế.
  • Chị ve chai nhận lại 5 triệu yen / Chị ve chai liên tục cảm ơn khi nhận lại 5 triệu yen

Chiều 2/6, ngay sau khi được Công an quận Tân Bình ra quyết định trả lại 5,24 triệu yen - số tiền tìm thấy trong thùng loa cũ cách đây hơn một năm, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng và luật sư đã tới ngân hàng đề nghị hỗ trợ giao dịch.

Riêng về nghĩa vụ thuế đối với khoản tiền này, trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết do trường hợp này không nằm trong 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, về nguyên tắc sẽ không bị điều chỉnh. "Tuy nhiên để chắc chắn hơn, Cục Thuế TP HCM đã xin ý kiến Vụ thuế thu nhập cá nhân, Tổng Cục Thuế và nơi này cũng đồng tình với quan điểm không thu thuế với khoản thu nhập này", lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết.

Trong khi đó, theo Luật sư Hà Hải - trợ lý pháp luật của chị Hồng, do trường hợp này là đặc biệt và chưa từng có tiền lệ nên hiện không có quy định nào hướng dẫn về việc phải đóng thuế. Do đó, cơ quan chức năng đã cho phép chị Hồng nhận toàn bộ số tiền.

chi-ve-chai.jpg

Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đã đổi được 4 triệu yen sang tiền đồng, tương đương khoảng 700 triệu. Ảnh: Hồng Phúc

Trong tổng số 5,24 triệu yen nhận được, Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) - nơi chị Hồng đề nghị hỗ trợ - cho biết có 4,08 triệu yen là đủ tiêu chuẩn giao dịch nên đã quy đổi 4 triệu yen ra tiền Việt, tương đương số tiền hơn 700 triệu đồng. Chị giữ lại 8 tờ (tức 80.000 yen) làm kỷ niệm.

Với số tiền đổi được, chị Hồng cho biết lấy một phần gửi vào sổ tiết kiệm, một để vào tài khoản ATM và lấy ra một số tiền làm từ thiện trước. Riêng với số tiền 116 tờ mệnh giá 10.000 yen (tương đương 1,16 triệu yen) bị mục rách, không đủ tiêu chuẩn lưu thông, đang được ngân hàng xem xét xử lý.

Theo đại diện nhà băng, họ đã liên hệ với một số ngân hàng trong nước để hỗ trợ đổi, đồng thời scan các mẫu tiền, gửi cho ngân hàng đối tác tại Singapore (chuyên thu đổi các loại tiền kém chất lượng).

Tuy nhiên, phía Singapore cho hay với hiện trạng tiền nêu trên, họ phải chuyển thẳng cho Ngân hàng trung ương của Nhật để giám định, ra quyết định thu đổi và đưa ra tỷ lệ thu đổi (dự kiến sẽ mất khoảng 2 tháng).

Hơn một năm trước, trong lần đi mua ve chai chị Hồng mua được chiếc loa cũ bên trong có 5,24 triệu yen. Sau đó chị giao số tiền cho Công an quận Tân Bình và cơ quan này nêu rõ nếu sau một năm không có người tới nhận thì chị Hồng có thể được nhận lại số tiền trên. Ngày 28/4/2014, cơ quan này đã đăng tin tìm chủ sở hữu.

Một năm sau chị Hồng xin nhận lại tiền thì công an cho biết bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi) có đơn cho rằng 5 triệu yen là của chồng bà - ông Afolayan Caleb (48 tuổi, quốc tịch Nam Phi) để quên trong thùng loa. Công an quận Tân Bình phải gia hạn việc giải quyết để xác minh yêu cầu của bà Ngọt.

Nhà chức trách sau đó xác định chồng bà Ngọt đã sử dụng hộ chiếu giả để vào Việt Nam và làm việc cho công ty "ma". Do đó cơ quan này bác yêu cầu của bà Ngọt.

Như vậy, chị Hồng đã nhận lại được số tiền sau hơn một năm chờ đợi (tổng số tiền quy đổi ngày 2/6 vào khoảng 918 triệu đồng), song trong khoảng thời gian này, đồng yen mất giá mạnh nên số tiền quy đổi ra tiền đồng của chị đã bị sụt giảm hơn 150 triệu đồng so với thời điểm chị giao cho Công an quận Tân Bình giữ vào tháng 4/2014 (lúc này tỷ giá JPY/VND là 202,42 đồng và quy ra tổng số tiền Việt gần 1,066 tỷ đồng).

Theo quy định tại Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

1. Thu nhập từ kinh doanh

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

3. Thu nhập từ đầu tư vốn

4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn

5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản

6. Thu nhập từ trúng thưởng

7. Thu nhập từ bản quyền

8. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại

9. Thu nhập từ nhận thừa kế

10. Thu nhập từ nhận quà tặng

Lệ Chi

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét