Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Doanh nghiệp truyền hình trả tiền muốn áp giá sàn

Doanh nghiệp truyền hình trả tiền muốn áp giá sàn

Doanh nghiệp truyền hình trả tiền muốn áp giá sàn Nhiều đơn vị kỳ vọng việc áp giá sàn sẽ giúp chấm dứt cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí phá hoại hạ tầng kỹ thuật của nhau như thời gian qua.
  • Truyền hình trả tiền đua chiều khách cuối năm / Truyền hình trả tiền có thể sắp tăng cước

Tại Hội thảo xây dựng đơn giá thuê bao truyền hình trả tiền vừa diễn ra, việc cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường truyền hình trả tiền một lần nữa được các doanh nghiệp đề cập.

Ông Lương Quốc Huy - Phó tổng giám đốc Công ty truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) cho biết với các đơn vị mới tham gia thị trường, thay vì tập trung vào nội dung thì họ chỉ biết giảm giá.

"Giá thuê bao được các doanh nghiệp đưa ra chỉ 50.000 đồng một tháng. Có doanh nghiệp chỉ lấy phí lắp đặt internet cho khách hàng còn dịch vụ truyền hình trả tiền gần như cho không", ông cho hay.

Kinh nghiệm 20 năm kinh doanh truyền hình trả tiền, vị này cho biết hạ tầng kỹ thuật của SCTV đã được khấu hao từ trước đó, với tỷ suất lợi nhuận 7-10% rất khó tái đầu tư. Trong khi các doanh nghiệp đang bán dưới giá thành, trừ mọi chi phí chính sách khuyến mại, thiết bị đầu cuối, mua bản quyền từ nước ngoài... theo ông Huy, sẽ chắc chắn sẽ không có một nội dung hay với giá bán rẻ như vậy.

thtt-3028-1434599950.jpg

Theo VNpay TV, giá sàn không phải cơ sở để tăng giá mà hạn chế các chiêu cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Một chiêu cạnh tranh khác được Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ phát thanh truyền hình Hà Nội (BTS) - Lại Thị Bích dẫn chứng từ trường hợp của gia đình. Sau khi tín hiệu truyền dẫn tự dưng bị ngắt, đội sữa chữa đến kiểm tra thì phát hiện dây cáp bị cắt. "Khi tìm hiểu thì hóa ra nhà hàng xóm vừa lắp truyền hình trả tiền của một hãng khác", bà cho biết.

Theo lãnh đạo các hãng, trong nhiều nguyên nhân, giá thuê bao truyền hình trả tiền tại Việt Nam thấp, là yếu tố cơ bản dẫn đến cạnh tranh gay gắt giữa của các nhà cung cấp. Trong khi, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia mức trung bình 11-30 USD một thuê bao mỗi tháng, thì Việt Nam chỉ 4-5 USD. Trong khi, dịch vụ quá ít kênh, không có kênh độc quyền, phần lớn mua từ nước ngoài, do vậy, các đơn vị chỉ có thể cạnh tranh về mức giá.

Lãnh đạo SCTV cho biết, giảm giá thuê bao trước mắt sẽ giúp thị trường phát triển, song về lâu dài lại bất lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ. Bởi chi phí bản quyền và các chi phí khác đều tăng trong khi số lượng thuê bao giảm khiến các đơn vị khó khăn cân bằng vốn để tái đầu tư.

"Tại sao doanh nghiệp không nghĩ đến xây dựng một nội dung hay, khác biệt với đối thủ, hoặc tích hợp 5-7 dịch vụ trong cùng một sợi cáp thay vì chạy đua bằng các giảm giá thành. Việc xây dựng nên giá sàn là cần thiết để triệt tiêu cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường hiện nay", ông Huy nói.

Cuối năm 2014, VNpay TVđã xây dựng đề án đơn giá truyền hình trả tiền trình lên Bộ Thông tin & Truyền thông làm cơ sở ban hành một đơn giá sàn thuê bao.Theo đó, mức giá sàn dự kiến cho từng gói của truyền hình Analog dao động 60.000-220.000 đồng một thuê bao mỗi tháng. Kênh số mặt đất và số vệ tinh mức giá sàn thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 250.000 đồng.

Hầu hết các ý kiến cho rằng cần thiết có mức giá sàn để đảm bảo công bằng trong kinh doanh, tránh tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Tổng giám đốc Truyền hình cáp Hải Phòng -Đỗ An Thắng  kỳ vọng khi bình ổn được giá thuê bao các đơn vị sẽ tập trung cho chất lượng chương trình, sẽ sử dụng các dịch vụ tốt để cạnh tranh thay vì chăm chăm giảm giá.

Lãnh đạo BTS đồng tình với việc đưa ra mức giá khống chế, song, bà lo ngại áp lực doanh thu, doanh số, thu nhập, nhân viên từng hãng phải sử dụng "tiểu xảo"-điều mà lãnh đạo doanh nghiệp khó kiểm soát . "Kể cả mức giá sàn đưa ra, nhưng doanh nghiệp vẫn làm chui thì vấn đề căn bản là vẫn chưa được giải quyết", bà Bích băn khoăn.

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNpayTV - ông Lê Đình Cường khẳng định giá sàn thực chất là giá đầu vào, không phải cơ sở để tăng giá thuê bao các dịch vụ cung cấp truyền hình trả tiền. Khi có mức giá sàn thống nhất, hoạt động dịch vụ truyền hình trả tiền sẽ giảm bớt cạnh tranh không lành mạnh, hạn chế những chiêu khuyến mại, giảm giá dịch vụ vô nguyên tắc của các đơn vị có tiềm lực tài chính lớn mạnh hoặc được hỗ trợ từ cơ quan chủ quản.

Theo Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNpayTV), hiện Việt Nam có 7 triệu thuê bao, hơn 40 nhà cung cấp dịch vụ với đầy đủ các phương thức và công nghệ truyền dẫn như truyền hình vệ tinh, kỹ thuật số, trong đó truyền hình cáp hữu tuyến (CATV) chiếm 80% thị phần. Các tên tuổi đứng đầu thị trường gồm Công ty truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), tổng công ty truyền hình Cáp Việt Nam (VTV Cab), truyền hình IPTV (MyTV) và một số đơn vị cung cấp qua internet.

Thành Tâm

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét