Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Mùa chinh phục Everest năm nay có nguy cơ dừng lại

Mùa chinh phục Everest năm nay có nguy cơ dừng lại

Mùa chinh phục Everest năm nay có nguy cơ dừng lại Với 13 người thiệt mạng và 3 người mất tích vì tuyết lở, chính quyền Nepal đang xem xét việc ngừng mùa chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới năm nay.
  • Tuyết lở trên đỉnh Everest khiến nhiều người thiệt mạng  /  4 du khách thiệt mạng vì tuyết lở trên đỉnh Everest

Mỗi năm, khoảng từ cuối tháng 4 đến tháng 6 là thời điểm cao điểm nhất của hành trình chinh phục đỉnh Everest. Tuy nhiên, vụ tuyết lở ngày 18/4 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 người và 3 người vẫn chưa rõ tung tích, khiến những nhà thám hiểm và chính quyền Nepal phải đưa ra những quyết định về việc có nên tiếp tục hay không mùa leo núi năm nay.

Everest-5102-1398137279.jpg

Nhiều nhà leo núi đang phải ở lại đây chờ quyết định cuối cùng từ chính quyền. Ảnh: basantaadventure

Hiện Hiệp hội thám hiểm và chính quyền Nepal liên quan chưa đưa ra bất cứ quyết định chính xác nào mà để cho chính những người hướng dẫn người bản địa và các nhà leo núi tự quyết định.

Hệ thống dây và trại nhỏ trên đường lên đỉnh đã được thiết lập nhưng đều bị trận tuyết lở vừa qua phá hủy hoàn toàn. Việc hệ thống này có được thiết lập lại hay không cũng phụ thuộc hoàn toàn vào những hướng dẫn viên bản địa. Họ sẽ không bị phạt nếu không tái tạo lại hệ thống này.

Ngày 20/4, những hướng dẫn viên này cũng đã đưa ra yêu cầu được trả tiền công đầy đủ nếu mùa leo núi bắt buộc phải dừng lại. Đáp trả yêu cầu này, ông Dambar Parajuli, chủ tịch Hiệp hội thám hiểm cho rằng quyết định trả tiền này phụ thuộc hoàn toàn vào những người đã đăng ký leo núi vì chính quyền không có quyền bắt buộc họ.

Dù các nhà chức trách của hiệp hội thám hiểm yêu cầu chính phủ Nepal chi trả 1 triệu Rupees (tương đương 1.655 USD) cho mỗi gia đình có nạn nhân thiệt mạng, nhưng chính phủ mới chỉ chuyển 40.000 Rupees (662 USD) cho mỗi gia đình nạn nhân để lo chi phí ma chay. 

Trận tuyết lở ngày 18/4 xảy ra tại điểm có tên "cánh đồng bỏng ngô" nằm ở ngay phía dưới Trại 2 với độ cao 6.400 m so với mực nước biển. Trước trận tuyết lở này, có tới gần 334 nhà leo núi được cấp giấy phép chinh phục Everest trong tháng tới với khoảng 400 hướng dẫn viên người bản địa. 

Mỗi nhà leo núi muốn chinh phục Everest thường phải chi từ 40.000 USD đến 90.000 USD. Trong khi đó, cả đội ngũ hướng dẫn viên được nhận khoảng 6.000 USD/ du khách và một khoản tiền thưởng khác nếu họ có thể giúp nhà leo núi lên được tới đỉnh 8.848 m.

Vào mỗi mùa leo núi, chính phủ Nepal thu được lợi nhuận hơn 3 triệu USD từ việc chinh phục đỉnh Everest của khách nước ngoài.

Diệp Thảo (theo CNN)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét