Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Kiểm toán kiến nghị Sabeco nộp bù 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt

Kiểm toán kiến nghị Sabeco nộp bù 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt

Kiểm toán kiến nghị Sabeco nộp bù 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt Kiểm toán Nhà nước cho rằng doanh nghiệp đã "lách" quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt và phải nộp lại số tiền hưởng lợi, cho dù Sabeco khẳng định mình làm đúng.
  • Bia Sài Gòn sẽ bán 53% cổ phần Nhà nước / Hai công ty Thái muốn mua Bia Sài Gòn

Kết quả kiểm toán năm 2013 tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa được công bố, trong đó Kiểm toán Nhà nước đề nghị các cơ quan liên quan yêu cầu tổng công ty nộp bổ sung ngân sách hơn 467 tỷ đồng các loại thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt và các khoản thu khác. Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt Sabeco phải nộp bù là 408 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi các quy định, nhằm tránh trường hợp doanh nghiệp lách luật, hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. 

Theo quy định của Bộ Tài chính, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt giá bán hàng hoá, giá cung ứng dịch vụ của cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường (nếu có) và thuế giá trị gia tăng. Trong trường hợp cơ sở sản xuất bán hàng qua cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán ra của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 10% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại đó bán ra.

Trong khi đó, Sabeco đang kinh doanh bia theo mô hình nhiều cấp, công ty mẹ bán ra cho Công ty thương mại Sabeco (công ty mẹ nắm 90% cổ phần). Nhưng Công ty thương mại Sabeco chưa bán ngay cho người tiêu dùng, mà tiếp tục thông qua các công ty thương mại vùng, rồi tới các đại lý trước khi đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay chỉ áp dụng theo giá bán của đơn vị sản xuất và Sabeco cũng chỉ phải nộp khoản tiền này từ công ty mẹ.

Chính với cách làm này, Kiểm toán Nhà nước cho rằng doanh nghiệp đã lách thuế bằng cách hạ giá bán cho công ty con, làm giảm số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 408 tỷ đồng.

Sabeco_1436177484.jpg

Bia Sài Gòn khẳng định không làm sai luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Sabeco chấp thuận nộp bổ sung hơn 58 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và các khoản thu khác, nhưng không đồng tình với yêu cầu về thuế tiêu thụ đặc biệt. Tổng công ty cũng khẳng định đã làm đúng quy định của Nhà nước tại các nghị định, thông tư, công văn... được hướng dẫn nên không sai luật.

Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco - Phan Đăng Tuất cho rằng đối với mặt hàng bia, sản phẩm từ nhà máy đến người tiêu dùng thông qua 7-8 cấp là điều bình thường. Với Sabeco, bia sẽ được phân phối qua công ty con, 10 công ty thương mại khu vực, chi nhánh, tổng đại lý, các điểm bán rồi mới đến người uống. Trong những khâu này, việc lựa chọn khâu nào để đánh thuế và đánh thuế gì đã được quy định chi tiết.

"Nếu căn cứ vào giá tại cơ sở mà Bia Sài Gòn nắm 90% vốn để tính thì liệu luật có bền vững? Một khi Sabeco thoái hết vốn, họ sẽ là đơn vị kinh doanh độc lập, vậy sẽ tính thuế như thế nào?", vị này đặt câu hỏi. Ngoài ra, ông Tuất cũng phân tích điều quan trọng là các công ty nêu trên là đơn vị độc lập về thương mại, phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng. Như vậy, nếu tiếp tục đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, dễ dẫn tới tình trạng "thuế trùng thuế". 

Trong văn bản kiến nghị lên Bộ Công Thương và Tài chính, Sabeco còn cho rằng, nếu phải nộp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, hiệu quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty nói riêng và các doanh nghiệp nội địa nói chung sẽ bị ảnh hưởng lớn, do biên độ lợi nhuận thấp hơn nước ngoài. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ khó xử lý phát sinh nếu thực hiện theo kết luận kiểm toán, vì nếu nộp thêm mỗi năm 350-400 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt, Sabeco sẽ mất tổng cộng 4.000 tỷ đồng từ 2008 đến nay.

"Chúng tôi là công ty Nhà nước nên chẳng việc gì phải trốn thuế. Ngay cả cổ tức thì cổ đông Nhà nước hiện chiếm 90%. Do đó, nếu bắt buộc truy thu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, Công ty sẽ phải lấy lại từ ngân sách Nhà nước để trả", ông Tuất nói.

Trước những phản ứng nêu trên của doanh nghiệp, tại buổi họp báo của Kiểm toán Nhà nước sáng nay (10/7), Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước Khu vực 4 - Trương Thị Việt Hương khẳng định Sabeco không thể né tránh việc nộp bổ sung khoản tiền nêu trên.

Theo vị này, Kiểm toán xác định Tổng công ty mẹ Sabeco là bên quyết định từ khâu nguyên liệu đầu vào, giá mua, giá bán ra và kể cả giá bán cho đại lý cấp I. Do đó, cơ quan này đã đưa ra kiến nghị xử lý tài chính. Cùng với bà Hương, Phó tổng kiểm toán Cao Tấn Khổng cũng khẳng định: "Chắc chắn Sabeco phải thực hiện kiến nghị kiểm toán".

Trước những ý kiến cho rằng trường hợp của Sabeco có dấu hiệu chuyển giá hay không, bà Trương Thị Việt Hương giải thích thêm: "Nếu xét từng đơn vị, có thể nói đó là một hình thức chuyển giá nhưng xem xét tổng thể, chúng tôi thấy tổng lợi nhuận thu được của các công ty này lại chuyển về cho công ty mẹ nên không xác định đây là chuyển giá".

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được những kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về trong trường hợp Sabeco. Tuy nhiên đơn vị này đang xem xét và sẽ báo cáo Bộ Tài chính hướng xử lý, có nên truy thu hay không.

Trong khi đó, một đại diện của Bộ Tài chính cho rằng Sabeco có dấu hiệu "lách chính sách" qua hai nấc công ty con. Theo quy định hiện hành, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá nhà sản xuất bán ra. Vì vậy thực tế cho thấy nhiều công ty khác cũng cố tình để giá thấp khi bán ra cho cơ sở thương mại nhằm giảm số thuế phải nộp.

Từ những trường hợp này, Bộ Tài chính đã kiến nghị sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng hạn chế những khả năng "lách", chuyển giá này của các doanh nghiệp. Cụ thể, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn là giá của nhà sản xuất bán ra nhưng không thấp hơn 5% (quy định hiện hành là 10%) so với giá bán cao nhất của các cơ sở thương mại bán ra.

Nghị định sửa đổi Luật lần này quy định cụ thể cơ sở thương mại là công ty không có quan hệ công ty mẹ - con hoặc công ty con trong cùng công ty mẹ. Văn bản dự kiến sẽ được ban hành ngay trong tháng 7 và có hiệu lực từ đầu năm 2016.

Thi Hà - Thanh Lan

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét