Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Toàn văn Hiệp định TPP được công bố

Toàn văn Hiệp định TPP được công bố

Toàn văn Hiệp định TPP được công bố
Văn bản bằng tiếng Anh của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP đã được 12 nước thành viên công bố chiều nay - 5/11 (theo giờ Hà Nội).
  • Người Việt lạc quan nhất về TPP / Hoàn tất đàm phán hiệp định thế kỷ - TPP

Văn bản gồm 30 chương vừa được Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan phụ trách TPP của 11 nước còn lại công bố chiều nay, đúng một tháng sau khi quá trình đàm phán kết thúc. Văn bản gồm đầy đủ thông tin chi tiết về các cam kết và các điều khoản áp dụng với tất cả các nước thành viên.
Một trong những điểm được quan tâm nhất trong văn bản này là điều khoản áp dụng. Theo đó, TPP sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ khi tất cả các thành viên thông báo đã hoàn tất trình tự thông qua về mặt pháp lý trong nước. Trong điều kiện một số điều khoản hoặc toàn bộ hiệp định không được một hoặc một số nước thành viên thông qua, TPP vẫn có hiệu lực nếu có ít nhất 6 trên 12 thành viên, chiếm tối thiểu 85% GDP toàn khối thiết bị điện công nghiệp tp hcm chấp nhận.
Toàn văn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP
(tiếng Anh)
Chương 0 Lời tựa
Chương 1 Các điều khoản ban đầu và định nghĩa chung
Chương 2 Thương mại hàng hóa
Chương 3 Quy tắc xuất xứ
Chương 4 Dệt may
Chương 5 Hải quan và thuận lợi hóa thương mại
Chương 6 Phòng vệ thương mại
Chương 7 Vệ sinh và kiểm dịch động thực vật
Chương 8 Hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT)
Chương 9 Đầu tư
Chương 10 Thương mại dịch vụ qua biên giới
Chương 11 Dịch vụ tài chính
Chương 12 Nhập cảnh tạm thời của khách kinh doanh
Chương 13 Viễn thông
Chương 14 Thương mại điện tử
Chương 15 Mua sắm chính phủ
Chương 16 Chính sách cạnh tranh
Chương 17 Doanh nghiệp Nhà nước và hoạt đông độc quyền
Chương 18 Quyền sở hữu trí tuệ
Chương 19 Lao động
Chương 20 Môi trường
Chương 21 Hợp tác và Nâng cao năng lực
Chương 22 Cạnh tranh và Tạo thuận lợi kinh doanh
Chương 23 Phát triển
Chương 24 Doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chương 25 Gắn kết môi trường chính sách
Chương 26 Minh bạch hóa và Chống tham nhũng
Chương 27 Các điều khoản về hành chính và thể chế
Chương 28 Giải quyết tranh chấp
Chương 29 Ngoại lệ
Chương 30 Các điều khoản cuối cùng
Với Việt Nam, biểu thuế tại Hiệp định cho thấy thuế xuất - nhập khẩu với nhiều mặt hàng sẽ được dỡ bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực như hàng dệt may, giày dép, cá ngừ, thịt động vật thuần chủng...
Ngược lại, lộ trình dỡ bỏ thuế quan dài nhất sẽ lên kéo dài 16 năm, thuộc về những hàng hóa như dầu thô, trứng... Một số mặt hàng khác lại có lộ trình giảm thuế quan từng nấc theo năm, ví dụ như khoai tây (hiện có mức thuế 24%, giảm về 12% trong năm thứ 2, 6% vào năm thứ 3 và miễn thuế trong năm thứ 4)...
toan-van-hiep-dinh-tpp-duoc-cong-bo
Tương quan kinh tế 12 nước trong TPP (Chi tiết)
Trao đổi với VnExpress, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết đây là văn bản được các bên thống nhất sau khi hoàn tất đàm phán ngày 5/10 tại Atlanta (Mỹ). Tuy vậy, các chi tiết trong hiệp định vẫn trong quá trình rà soát pháp lý tại các nước và có thể thay đổi. Riêng văn bản tiếng Việt đã được Bộ Công Thương chuẩn bị điện công nghiệp và sẽ sớm được công bố.
Ngoài các nội dung cam kết trong hiệp định, trong quá trình đàm phán các nước TPP cũng đạt được một số thỏa thuận song phương. Các thỏa thuận này sẽ được các bên ký kết công bố riêng, có hiệu lực cùng thời điểm với TPP.
Sau khi công bố toàn văn hiệp định, mỗi nước sẽ dành thời gian nhất định để người dân nghiên cứu hiệp định trước khi ký kết, dao động từ 60 đến 90 ngày. Sau khoảng thời gian này, các nước TPP sẽ tiến hành ký kết chính thức.
"Thời điểm ký kết chính thức Hiệp định hiện chưa được xác định nhưng dự kiến sẽ không muộn hơn quý I/2016", Bộ Công Thương cho biết. Sau khi ký chính thức, các nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn hiệp định theo quy định của pháp luật nước mình.
Trao đổi tại cuộc họp báo tháng 10/2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán TPP cho biết dự kiến mất 1,5-2 năm để hiệp định được thông qua.
TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10/2015 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử, lớn nhất trong vòng 20 năm qua. TPP có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Các nước cũng kỳ vọng thỏa thuận này sẽ giúp nâng cao mức sống của người dân, giảm nghèo, khuyên khích sự minh bạch, hiệu quả điều hành cũng như cải thiện việc bảo vệ người lao động, môi trường. Hiệp định cũng được xem là bước quan trong việc tiến gần tới mục tiêu thúc đẩy thương mại tự do trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Phương Linh - Chí Hiếu

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét