Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Việt Nam đẹp lạ dưới góc nhìn của người Việt trẻ

Việt Nam đẹp lạ dưới góc nhìn của người Việt trẻ

Việt Nam đẹp lạ dưới góc nhìn của người Việt trẻ Thông qua các video của mình, phượt thủ và cũng là quay phim kiêm đạo diễn Vũ Nam Dương đã đưa người xem đi đến mọi miền đất nước với cảnh đẹp và những câu chuyện đời thường dung dị.
  • Đi 26 thành phố trong 4 năm để làm video cầu hôn bạn gái  /  Ba chàng trai nhảy múa qua 23 quốc gia

Để được biết đến với những thước phim đẹp như tranh vẽ về các danh thắng Việt Nam, Vũ Nam Dương (sinh năm 1982, Quảng Ninh) đã có 5 năm ngồi trên ghế giảng đường Đại học Sân khấu điện ảnh. Sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục dành một năm theo học nhiếp ảnh và hai năm đạo diễn tại đây.

Với sở thích du lịch và khám phá mọi miền đất của Tổ quốc, Nam Dương thường xuyên cùng bạn bè đi đến những vùng đất mới. Hành trang không thể thiếu trong những chuyến "phượt" này là chiếc máy ảnh và các loại phụ kiện đi kèm.

Clip về Sa Pa, Lào Cai của Vũ Nam Dương

Tuy thiết bị khá đơn giản nhưng từ những hành trình không định trước như thế, anh đã cho ra đời clip du lịch đầu tiên. "Đó là năm 2011, khi mình và nhóm bạn có chuyến phượt tới Sa Pa và thời gian quay chỉ gói gọn trong hai ngày vừa chơi vừa khám phá. Tuy còn khá sơ sài nhưng khi xem lại, đây vẫn là video để lại cảm xúc nhiều nhất", Vũ Nam Dương chia sẻ.

Từ đó đến nay, anh đã có trong tay hàng chục video quay các điểm du lịch nổi tiếng khác nhau của Việt Nam, trong đó được biết đến nhiều nhất là video về Cô Tô, Mộc Châu, Hội An, Tây Bắc...  Hầu hết đều ra đời trong những chuyến phượt của Vũ Nam Dương cùng nhóm bạn nên mỗi video là một câu chuyện, một hành trình khám phá đầy bất ngờ và thú vị.

Nhắc đến quãng thời gian rong ruổi khắp núi rừng Tây Bắc, Vũ Nam Dương nhớ lại: "Do đi vào thời điểm cuối xuân nên hoa đào, mơ, mận ở đây gần như đã tàn hết, lúa cũng chưa có. Để săn được cảnh đẹp, nhóm mình đã mất 7 ngày ròng rã đi khắp từ Mù Cang Chải, Tú Lệ (Yên Bái) lên đến Sa Pa, Y Tý (Lào Cai), có khi phải dành cả ngày để có một cảnh quay ưng ý". 

Video Tây Bắc

Chính sự tỉ mỉ và dày công tìm tòi, khám phá, mà khi các video hoàn chỉnh đến tay công chúng, người xem vẫn nhận thấy một Tây Bắc thân quen, gần gũi qua những khuôn hình như cảnh núi non hùng vĩ, ruộng bậc thang nên thơ cùng nụ cười hồn nhiên trẻ nhỏ, bên cạnh đó là sự mới lạ và hấp dẫn qua từng góc máy và cách thể hiện cảm xúc.

Với clip về thiên nhiên Cô Tô, thì trở ngại mà Vũ Nam Dương gặp phải lại là điều chẳng thể đoán trước. Mang theo flycam (thiết bị bay mô hình có gắn máy quay phim), anh dự định sẽ ghi lại vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, thanh bình của đảo ngọc Quảng Ninh từ góc nhìn trên cao để tạo sức hút cho video lần này.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến ngày quay thứ 3 khi Vũ Nam Dương bị quân đội địa phương triệu tập vì sử dụng thiết bị bay trên đảo mà chưa được sự đồng ý, và yêu cầu xóa hết dữ liệu trong máy quay. May mắn là sau mỗi buổi ghi hình, anh thường cẩn thận sao chép các dữ liệu vào máy tính. Điều này đã giúp anh giữ lại những khung hình tuyệt đẹp sau nhiều ngày miệt mài sáng tạo, để rồi giới thiệu đến công chúng một video đẹp như mơ về Cô Tô.

Vũ Nam Dương chia sẻ: "Đôi khi cảnh không được như ý tưởng ban đầu mình hướng tới, vì thế vừa quay, người làm phải vừa tư duy để tìm các chi tiết đắt giá, nhằm truyền tải cảm xúc đến người xem". Đó là lý do vì sao khi xem video mới nhất của Vũ Nam Dương về điểm đến quen thuộc Hạ Long, người ta không cảm thấy nhàn chán với những lối mòn, mà bị thu hút ngay từ giây phút đầu tiên.

 Video về Hạ Long, Quảng Ninh

Vẫn là kiệt tác thiên nhiên với những đảo đá nhấp nhô trên biển lặng nhưng dưới góc máy của Vũ Nam Dương, Hạ Long hiện lên rất đỗi gần gũi, thân thương khi anh đưa người xem hòa cùng cuộc sống đời thường của người dân trong lòng vịnh. Một điều dễ nhận thấy trong các video của Vũ Nam Dương là hình ảnh trẻ thơ xuyên suốt, từ bản Sa Pa đến các làng chài ven biển Hạ Long. "Mình rất thích trẻ con. Sự ngây thơ, trong sáng và nụ cười hồn nhiên của trẻ cũng giống như vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình của Việt Nam vậy", anh bày tỏ.

Không chỉ đam mê cảnh đẹp thiên nhiên đất nước, Vũ Nam Dương cũng dành không ít thời gian tìm hiểu kho tàng văn hóa dân tộc để cho ra đời những video có giá trị nhân văn sâu sắc như nghệ thuật vẽ mặt nạ Huế hay tò he mừng Tết. Tuy các sản phẩm của anh được đánh giá cao và so sánh như video quảng cáo du lịch do nước ngoài sản xuất, nhưng khi được hỏi về ý định phát triển các video về điểm đến quốc tế, Vũ Nam Dương thẳng thắn trả lời: "Nếu đủ thời gian và tài chính, mình sẽ lại làm video về các địa danh trong nước, bởi không chỉ có cảnh đẹp, Việt Nam còn rất nhiều điều thú vị và đáng làm, như ẩm thực hay văn hóa chẳng hạn".

Vy An


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét