Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Tỷ phú Mark Mobius muốn đầu tư hơn 3 tỷ USD vào Việt Nam

Tỷ phú Mark Mobius muốn đầu tư hơn 3 tỷ USD vào Việt Nam

Tỷ phú Mark Mobius muốn đầu tư hơn 3 tỷ USD vào Việt Nam
Đánh giá cao về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian qua, tỷ phú Mỹ cho biết có thể sẽ rót tới 3 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 năm tới.
"Chúng tôi đầu tư tại Việt Nam từ năm 1996 và đã rất quen thuộc với nơi đây. Quốc gia này có mức tăng trưởng khá cao so với các nước trong khu vực và sẽ còn tăng mạnh nếu Chính phủ nỗ lực cải cách kinh tế, môi trường kinh doanh", Mark Mobius chia sẻ trong buổi gặp gỡ đối tác tại TP HCM chiều 19/10.

Vị tỷ phú Mỹ tới Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ vừa chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái toàn bộ vốn khỏi 10 doanh nghiệp thiết bị điện công nghiệp và dân dụng hàng đầu như FPT, Vinamilk, Bảo hiểm Bảo Minh... "Để nâng quy mô của thị trường vốn, Chính phủ nên thoái hết cổ phần khỏi công ty Nhà nước", Mark Mobius nói thêm.
Quy mô thị trường chứng khoán Việt hiện chỉ bằng một phần mười so với Thái Lan. Do vậy, Quỹ đầu tư Franklin Templeton do ông làm chủ tịch mới đầu tư khoảng 200 triệu USD vào thị trường niêm yết, trong đó, 40 triệu USD là vào các công ty con của PetroVietnam. Còn tại Thái Lan, Qũy đã đầu tư tới 3 tỷ USD.
ty-phu-mark-mobius-muon-dau-tu-hon-3-ty-usd-vao-viet-nam
Mark Mobius muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam. Ảnh: Đức Minh.
Tỷ phú Mỹ cho biết thêm, quỹ của ông hiện rất quan tâm đến thông tin Chính phủ sẽ thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn. Trong thời gian 5 năm tới, Franklin Templeton Investment có thể phân bổ danh mục đầu tư tới 3 tỷ USD vào các lĩnh vực chuỗi nhà hàng thực phẩm, dịch vụ, du lịch, logistics ... tại Việt Nam.
Vừa qua, Franklin Templeton đã rót hàng triệu USD vào Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam – đơn vị sở hữu chuỗi gần 100 nhà hàng món Huế; sở hữu cổ phần tại Tập đoàn Indo-Trans Logistics (ITL) – công ty cung cấp các dịch vụ điện dân dụng về vận chuyển, phân phối hàng hóa, giao nhận kho bãi logistics...
Mark Mobius sinh năm 1936, ở Hempstead, New York. Tại Mỹ, ông được bình chọn vào top 10 nhà đầu tư của thế kỷ 20, bên cạnh những tên tuổi lừng lẫy như Warren Buffett, Julian Robertson, George Soros…
Dù đã bước qua tuổi 79, nhưng Mobius cho biết, ông chưa hề nghĩ tới kế hoạch về hưu. "Điều khiến tôi vẫn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng là đam mê với công việc", Mobius cười nói.
Thi Hà

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét