Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Chênh lệch giá vàng thấp nhất gần 2 năm

Chênh lệch giá vàng thấp nhất gần 2 năm

Chênh lệch giá vàng thấp nhất gần 2 năm
Giá vàng quốc tế liên tục tăng mạnh nhưng trong nước hầu như không lên nhiều, khiến chênh lệch giữa hai thị trường đã trở về mức trước ngày bầu Kiên bị bắt.
  • Giá vàng SJC giảm mạnh / Giá vàng quay đầu giảm

Giá bán vàng SJC mở cửa sáng nay ở 36,38 triệu đồng tại Tập đoàn DOJI. Chiều mua thấp hơn 70.000 đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) để chênh lệch giữa mua và bán ở mức 100.000 đồng, chiều bán ra 36,4 triệu đồng đầu giờ sáng nay. Công ty Đầu tư Vàng Phú Quý tại Hà Nội niêm yết hai chiều lần lượt ở 36,33 - 36,39 triệu đồng. 
Như vậy, so với ngày hôm qua, thị trường trong nước hầu như không thay đổi nhiều. Trong khi đó, giá vàng quốc tế có thêm 585.000 đồng mỗi lượng.
DOJI-6745-1393897814.jpg
Người đi bán vàng tăng đột biến trong ngày hôm qua. Ảnh: Anh Quân
Khi thị trường thế giới đi lên mạnh còn trong nước tăng không đáng kể, thị trường xuất hiện lực bán mạnh của các nhà đầu tư. Tại PNJ, người đi bán vàng cao gấp rưỡi so với cuối tuần, từ 200 lên 500 lượng. Trong khi đó, thiết bị đóng cắt Mitsubishi và lượng mua vàng của khách giảm hẳn. Còn tại doanh nghiệp Phú Quý, lượng vàng khách bán chiếm 65% tổng lượng giao dịch hôm qua.
"Từ đầu năm đến nay, chúng tôi nhận thấy mỗi khi giá có đợt đi lên, khách hàng lại đi bán nhiều hơn, thay vì đổ xô mua như trước. Có thể vì họ nhận thấy giá trong nước không tăng theo thế giới nên bán chốt lời", đại diện Phú Quý lý giải. Cũng theo nhận định này, phần lớn những người đi bán vài ngày nay đã mua từ mức giá 34 đến 35 triệu đồng.
Khách bán nhiều hơn khách mua khiến doanh nghiệp cho biết thời điểm hiện tại, họ không cần mua vàng đấu thầu từ Ngân hàng Nhà nước. Để kích thích khách mua, doanh nghiệp thậm chí phải co hẹp chênh lệch giữa mua và bán ngay cả khi thị trường thế giới biến động mạnh.
Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước không đấu thầu vàng nhưng khoảng cách giá vẫn ngày càng co hẹp. Hiện vàng SJC đắt hơn 1,9 triệu đồng so với thế giới, chênh lệch thấp nhất trong vòng hơn hai năm trở lại đây.
Giá vàng trong nước bắt đầu bỏ xa thế giới khi thông tin nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng Á Châu (ACB) Nguyễn Đức Kiên bị bắt lan rộng trên thị trường tài chính, ngày 21/8/2012. ACB là ngân hàng đứng đầu về huy động và cho vay vàng thời điểm đó, thông tin bầu Kiên khiến người dân đổ xô rút vàng, toàn hệ thống thiết bị đóng cắt Mitsubishi tại đây đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng thanh khoản. Chênh lệch giá giữa hai thị trường trước đó dao động trong khoảng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng. Đến ngày 20/8/2012, chênh lệch lên 1,8-1,9 triệu đồng và vượt xa 2 triệu đồng từ ngày 21/8. Trong suốt thời gian Ngân hàng Nhà nước tung vàng đấu thầu (từ ngày 28/3/2013), chênh lệch giá vàng cũng từ 2,2 triệu đồng đến có lúc đạt tới 6,6 đến 6,7 triệu đồng mỗi lượng.
Thanh Bình

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét