Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Kinh nghiệm trả khoản nợ gần 2 tỷ đồng

Kinh nghiệm trả khoản nợ gần 2 tỷ đồng

Kinh nghiệm trả khoản nợ gần 2 tỷ đồng
Khi gia đình bà Marry kỷ niệm 30 năm cưới nhau, họ đối mặt với một vấn đề nan giải: cả hai nợ 88.557 USD trong thẻ tín dụng (tương đương 1,8 tỷ đồng).
  • Trả nợ bằng hơn 400 con gà
Người vợ Marry kể, họ phải chi tiêu rất tằn tiện vì người chồng đang trong thời gian tìm việc mới và đã thất nghiệp khoảng một năm. Dù Marry vẫn đang đi làm, tiền lương của bà không đủ trang trải cho cả hai. Họ phải dùng đến tài khoản tiết kiệm để trả hóa đơn. Cuối cùng, tiết kiệm cũng hết và họ phải viện tới thẻ tín dụng để chi tiêu. Thời điểm này, họ vẫn thanh toán các hóa đơn thẻ tín dụng đầy đủ và chưa nghĩ đến nguy cơ phá sản. Tuy nhiên cảnh giật gấu vá vai diễn ra hàng ngày khiến cả hai mệt mỏi.
Những khoản nợ cứ phình to từ lúc nào không biết, lên đến 88.557 USD. "Chúng tôi luôn dùng thẻ tín dụng. Chồng tôi là người chịu trách nhiệm nắm các khoản chi tiêu và thanh toán, nên tôi không thực sự để ý đến bảng kê tài chính gia đình trong một thời gian dài. Tôi không đổ lỗi cho chồng những gì đã xảy ra, vì đáng lẽ tôi nên có trách nhiệm hơn với tài chính gia đình và chú ý hơn đến mọi thứ", bà Marry nói.
Đến lúc này cả hai cảm thấy mệt mỏi, nghĩ rằng họ không bao giờ trả hết nợ nếu cứ thanh toán một cách lắt nhắt. Do đó họ tìm đến dịch vụ tư vấn thẻ tín dụng để tìm sự giúp đỡ. Bên tư vấn đã liệt kê khoản nợ nào của vợ, khoản nợ nào của chồng, khoản nào đứng tên chung. Sau đó đội ngũ tư vấn đi thuyết phục các chủ nợ giảm lãi và thiết lập một kế hoạch quản lý nợ cho cả hai.
Tuy nhiên, tình hình trở nên phức tạp khi hai vợ chồng Mary chia tay nhau đúng lúc này. "Nợ nần không phải là lý do khiến hôn nhân tan vỡ. Vấn đề là cách chúng tôi giao tiếp với nhau", Mary nói.
kinh-nghiem-tra-no-6291-1398996233.jpg
Các khoản nợ nần sẽ biến mất nếu biết lập phương án xử lý hiệu quả. Ảnh minh họa: amapublishing.com
Ngay sau khi chia tay, họ để mất căn nhà vì nếu chia tay, không ai trong số họ đủ khả năng trả các khoản tiền đóng góp hàng tháng cho ngôi nhà.
Ngoài điều này ra, cả hai vẫn tiếp tục theo đuổi bản kế hoạch quản lý mà bên tư vấn đã vạch ra. Do đó cả hai thiết lập một quỹ chung để cùng nhau trả nợ. Số tiền họ phải trả hàng tháng lúc này là 2.800 USD.
Điều may mắn là không lâu sau khi chương trình quản lý nợ bắt đầu, người chồng đã kiếm được việc. Nhờ đó gánh nặng trả nợ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên họ biết rằng có nhiều thứ cần phải thay đổi vì họ đã sai lầm trong quản lý chi tiêu trong một thời gian dài.
Thay đổi lớn nhất là tiết giảm mọi thứ. Người vợ chuyển đến một căn hộ bé hơn với giá chỉ bằng nửa so với căn cô thuê lúc mới chia tay. Người chồng cũng chuyển đến một chỗ ở nhỏ.
Sau đó, cả hai bán hầu hết đồ đạc. Riêng Marry bán xe và mượn tạm xe của mẹ đẻ để đi làm. Bà cũng cắt thuê bao truyền hình cáp và học cách sống một cách tiết kiệm nhất có thể.
Trong thời gian chia tay, người vợ tham gia một lớp học về quản lý tài chính và cảm thấy đây là thay đổi tích cực trong cuộc sống của mình. Bà học cách quản lý tài chính cá nhân một cách cẩn thận, chi trả hóa đơn một cách khoa học.
Sau 20 tháng chia tay, vợ chồng nhà Marry tái hợp. Điều này khiến cả hai tiết kiệm được một khoản đáng kể và có thêm tiền để trả nợ. Và cuối cùng sau bốn năm kể từ ngày mắc nợ gần 89.000 USD, họ đã trả hết vào tháng 5/2009.
Sau khi trả xong, tất cả khoản tiền vốn dùng để trả nợ hàng tháng trước đây, nay được chuyển thẳng vào quỹ tiết kiệm và quỹ hưu trí. Từ đó trở đi, họ không dùng bất cứ một loại thẻ tín dụng nào nữa, chỉ sống dựa vào tiền mặt và thẻ ATM. "Chúng tôi không muốn lặp lại sai lầm cũ, chi tiêu bằng thẻ tín dụng để rồi mang nợ khổng lồ", bà Marry cho biết.
Mới đây, cả hai đã mua được mảnh đất rộng 5 mẫu, chung tiền với các con lớn. Những người này hiện sống trong một ngôi nhà, và hai vợ chồng bà Marry đang dành tiền để xây nhà ở cùng khu vực. Khi xây xong, họ sẽ bán ngôi nhà di động đang ở để chuyển đến.
"Việc trả nợ không hề dễ dàng. Tuy nhiên 4 năm đó đã qua đi và chúng tôi vẫn sống sót, thậm chí còn trả hết. Đây là thành quả xứng đáng với những gì cả hai vợ chồng đã nỗ lực. Điều tuyệt vời nhất là mới đây chúng tôi vừa kỷ niệm 35 năm ngày cưới", Marry hào hứng kể lại.
Anh Đức (theo Business Insider)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét