Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Moody's: Bán nợ xấu cho VAMC, ngân hàng vẫn chưa hết rủi ro

Moody's: Bán nợ xấu cho VAMC, ngân hàng vẫn chưa hết rủi ro

Moody's: Bán nợ xấu cho VAMC, ngân hàng vẫn chưa hết rủi ro
Báo cáo mới đây của Moody's cho rằng, dù nợ xấu đã ra khỏi bảng cân đối kế toán và ngân hàng có thêm nguồn vốn cải thiện thanh khoản nhưng rủi ro với họ vẫn còn đó.
  • VAMC sẽ xử lý 10.000 tỷ đồng nợ xấu trong quý I / Moody's: Nợ xấu của Việt Nam ít nhất cũng phải 15%
ngan-hang-2-aq500-7747-1397190188.jpg
Moody's lo ngại giá trị các tài sản sau khi bán nợ xấu sẽ giảm nhiều. Ảnh: Anh Quân.

Trong báo cáo vừa công bố, Moody's Investors Service đề cập tới một phần những gì mà Công ty Quản lý và Khai thác Tài sản Việt Nam (VAMC) đã làm và chưa thể làm để xử lý những vấn đề của hệ thống ngân hàng hiện nay.
Trước tiên, các tác giả khẳng định sự có mặt của VAMC giúp cải thiện thanh khoản cho hệ thống thiết bị điện dân dụng của ngân hàng. Ông Gene Fang, Phó Chủ tịch và cũng là một chuyên gia phân tích cao cấp của Moody's đánh giá: "VAMC nhấc nợ xấu ra khỏi bảng cân đối kế toán và phát hành trái phiếu đặc biệt cho ngân hàng để hỗ trợ thanh khoản khi cần. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải hứng chịu những rủi ro kinh tế liên quan tới các tài sản kém chất lượng của mình".
Theo quy định hiện nay, sau khi bán nợ xấu cho VAMC và nhận lại trái phiếu, các ngân hàng vẫn phải trích lập dự phòng rủi ro 100% trong 5 năm. Như vậy, theo phân tích của Moody's, giá trị các tài sản chuyển sang VAMC sẽ giảm xuống, còn các ngân hàng vẫn gặp phải những rủi ro tiềm ẩn tài chính. Chỉ trong trường hợp VAMC bán được nợ cho bên thứ ba, phần giá trị thu hồi sẽ thuộc về ngân hàng. 
Về mặt lý thuyết, các ngân hàng được tái cấp vốn tối đa 70% giá trị trái phiếu, lãi suất vay thấp hơn 2% so với hiện hành. Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay theo Ngân hàng Nhà nước, vẫn chưa có đơn vị nào được duyệt đề nghị tái cấp vốn. Lý do thứ nhất, theo các tác giả của Moody's, là cơ chế này vẫn chưa thực sự được thiết lập. Lý do thứ hai là đến nay, bản thân nhu cầu thanh khoản của các nhà băng không nhiều khi lượng vốn còn ứ đọng.
VAMC được thành lập từ tháng 7/2013. So với thời điểm đó, hiện thanh khoản của toàn hệ thống đã cải thiện hơn rất nhiều - theo đánh giá của các tác giả nghiên cứu. Đồng thời, tỷ lệ lạm phát ổn định, góp phần nâng cao vị thế của VND so với trước đây.
Tuy nhiên, cùng với đó, việc ứ vốn khiến lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, trong đó kỳ hạn một tháng đã giảm xuống 2,98% so với mức 5,66% từ đầu tháng 9/2013. Ngoài ra, tín dụng thì vẫn tăng trưởng rất yếu. Vì vậy, theo Moody's, khả năng sinh lời từ những nguồn vốn đi vay thêm của ngân hàng cũng sẽ bị hạn chế.
Trước đó, tại cuộc họp báo đầu tháng 4, các chuyên gia điện dân dụng của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng bày tỏ những băn khoăn về tính khả thi của mô hình công ty xử lý nợ xấu của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng thách thức mà VAMC đang phải đối mặt là năng lực tài chính còn quá hạn chế, khi mà dự kiến mua tới 4,8 tỷ USD nợ xấu từ các ngân hàng trong năm 2014. VAMC đang phải tiến hành các hoạt động tái cơ cấu nợ phức tạp và thực thi nhiệm vụ với số vốn ban đầu ít ỏi 24 triệu USD (khoảng 500 tỷ đồng), báo cáo của ADB cho biết. Theo chuyên gia Dominic Mellor của ADB, con số này là "chưa đủ".
Thanh Thanh Lan

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét