Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất 3 năm

Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất 3 năm

Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất 3 năm
Theo số liệu Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố hôm nay, GDP nước này đã tăng 1,5% trong quý I, do chi tiêu tăng lên trước ngày nâng thuế tiêu dùng.
  • 'Bill Gates' Nhật Bản kiếm gần 60 tỷ USD từ Alibaba / OTT số một Nhật Bản tìm đường vào nước Mỹ
Số liệu này cũng cao hơn dự đoán 1% trước đó, chủ yếu nhờ tiêu dùng tăng trưởng 2,1%. Chi tiêu vốn của các doanh nghiệp cũng vượt trội trong quý trước, với mức tăng 4,9%, gần gấp đôi dự đoán.
Tiêu dùng hiện chiếm khoảng 60% kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo tiêu dùng có thể suy giảm sau đợt nâng thuế đầu tháng 4.
japan-1-4409-1400126821.jpg
Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhờ người dân chi mạnh tay trước ngày nâng thuế. Ảnh: Bloomberg
"Nhật Bản tăng trưởng mạnh trước khi nâng thuế, nhưng sau đó sẽ giảm. Nền kinh tế chắc chắn sẽ co lại trong quý II, khi tiêu dùng và đầu tư vào nhà ở đi xuống", Marcel Thieliant - nhà kinh tế học khu vực Nhật Bản tại Capital Economics nhận xét.
Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Nhóm chính sách "Abenomics" của ông đã giúp Nhật Bản tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát cũng nhích lên. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại lo ngại sự bền vững của các tiến triển này.
Một trong các mối đe dọa lớn nhất là thâm hụt thương mại lớn. Số liệu công bố hồi đầu tuần cho thấy xuất khẩu Nhật Bản tăng 6% trong quý, khi đồng yen yếu khiến hàng Nhật Bản trở nên rẻ hơn với các nước. Tuy nhiên, nội tệ yếu cũng khiến hàng nhập khẩu đắt đỏ hơn. Trong khi nước này phải nhập lượng lớn nhiên liệu để bù đắp cho các nhà máy điện hạt nhân đã đóng cửa.
Bill Adams - chuyên gia kinh tế cấp cao tại PNC Financial Services cũng dự đoán Nhật Bản tăng trưởng âm trong quý II. "Nhập khẩu nước này sẽ tiếp tục vượt xuất khẩu như hai quý trước. Abenomics đã đẩy nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản tăng nhanh hơn xuất khẩu nhờ nội tệ yếu", ông cho biết.
Hà Thu

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét