Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Áo len đổi màu dưới ánh nắng

Áo len đổi màu dưới ánh nắng

Áo len đổi màu dưới ánh nắng

Thay vì mặc mãi chiếc áo một màu cũ rích, bạn có thể ra nắng để "tráng" màu khác cho chiếc áo của mình, nhờ công nghệ mới đây của các nhà nghiên cứu Australia.

d

Ảnh: iStockphoto.

Theo đó, họ đã phát triển ra loại trang phục bằng len có thể thay đổi màu sắc dưới ánh sáng mặt trời và ngăn chặn các tia tử ngoại có hại.

Trước đó, người ta đã phát triển ra các sản phẩm bằng kính và cotton thay đổi màu sắc, đây là lần đầu tiên công nghệ ảnh màu được ứng dụng trên len.

Tong Cheng, sinh viên làm luận án tiến sĩ tại Đại học Deakin đã tạo ra một chất polymer trộn lẫn với thuốc nhuộm để tạo ra phẩm màu. Hỗn hợp này sẽ được sử dụng để tạo ra màu sắc cho len. Chất polymer cũng hút các tia tử ngoại có hại và gia tăng tính năng bảo vệ tia nắng mặt trời của sợi vải.

Nhóm đã phát triển được một loại polymer silica, có rất nhiều lỗ nano chứa các phân tử thuốc nhuộm. Khi sợi vải được nhuộm tiếp xúc với ánh mặt trời, các phân tử sẽ thay đổi cấu trúc và làm biến đổi màu sắc của len. Đến nay nhóm đã tạo ra được sợi vải trắng biến sang màu xanh dương và đỏ.

"Những lỗ nano là chìa khoá của sự thành công. Chúng phải ở kích cỡ vừa phải. Nếu to quá, chất nhuộm sẽ chảy ra ngoài", nhà nghiên cứu Rex Brady nhận định.

Quá trình thay đổi màu sắc phải diễn ra mau lẹ để đủ bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời, theo đó họ đã đạt được trong khoảng 2-3 giây.

Cheng cho biết loại len đặc biệt này trông không khác gì các sản phẩm len thông thường khác. "Sẽ không thể nhận ra sự khác biệt giữa sợi len thường và len có lẫn polymer. Nó vẫn giữ nguyên độ mềm dẻo và màu sắc được bảo tồn khi giặt".

Cheng tiết lộ cô sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra loại áo len chỉ hiện lên các hình hoa văn khi được mặc ngoài trời hoặc dưới ánh sáng nhất định.

M.T. (theo ABC Online)

 

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét