Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Truy cập máy tính bằng ý nghĩ

Truy cập máy tính bằng ý nghĩ

Truy cập máy tính bằng ý nghĩ Với một thiết bị giống như tai nghe, người sử dụng máy tính có thể dùng ý nghĩ để làm mật khẩu mỗi khi sử dụng máy.
Thiết bị giống tai nghe này có thể giúp con người truy cập vào máy tính bằng ý nghĩ. Ảnh:

Thiết bị giống tai nghe này có thể giúp con người truy cập vào máy tính bằng ý nghĩ. Ảnh: Discovery.

John Chuang, một chuyên gia của trường Công nghệ Thông tin thuộc Đại học California tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp vừa chế tạo một thiết bị có khả năng nhận dạng người sử dụng bằng sóng não. Thay vì dùng mật khẩu bằng ký tự, hệ thống có hình dạng giống tai nghe này sử dụng mật khẩu ý nghĩ. Neurosky Mindset, tên của thiết bị, giao tiếp với máy tính qua sóng Bluetooth để xác thực danh tính một con người, Discovery đưa tin.

Một số tình nguyện viên đã thử nghiệm Neurosky Mindset. Nhóm nghiên cứu yêu cầu họ thực hiện 7 hoạt động thần kinh để đo sóng não. Đầu tiên, mọi tình nguyện viên thực hiện ba việc: tập trung vào hoạt động thở, tưởng tượng một ngón tay của họ di chuyển lên hoặc xuống, nghe một giai điệu âm thanh rồi nhìn vào một dấu chấm trên giấy sau khi giai điệu vang lên. Sóng não của mỗi tình nguyện viên hoàn toàn khác với sóng não của những người khác.

Trong 4 nhiệm vụ tiếp theo, tình nguyện viên có thể chọn một loại ý nghĩ mà họ thích để tăng mức độ bí mật - như tưởng tượng rằng họ đang đá quả bóng, hát, vung gậy bóng chày, đạp xe. Ngoài ra, họ cũng có thể nghĩ về một hoặc vài vật thể nào đó trong 10 giây.

Bằng cách đo sóng não của tình nguyện viên trong 4 nhiệm vụ sau và tham chiếu chúng với sóng não trong ba nhiệm vụ đầu, nhóm nghiên cứu đã tạo ra mật khẩu riêng của từng người. Ngay cả khi tình nguyện viên nghĩ tới những nhiệm vụ giống nhau, mật khẩu của từng người vẫn không trùng với những người khác.

Minh Long

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét