Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Nhật Bản đưa robot biết nói vào vũ trụ

Nhật Bản đưa robot biết nói vào vũ trụ

Nhật Bản đưa robot biết nói vào vũ trụ Kirobo - một robot biết nói của Nhật Bản vừa được phóng lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hôm nay để làm bầu bạn và hỗ trợ các phi hành gia.
  • Robot làm nghệ sĩ biểu diễn  /  Robot phục vụ quán ăn
Robot Kirobo. Ảnh" AP

Robot Kirobo. Ảnh: AP.

Cơ quan Vũ trụ và Hàng không Nhật Bản (JAXA) cho biết, tàu vận tải HTV4 mang theo Kirobo vào vũ trụ từ bệ phóng Yoshinobu ở Trung tâm Vũ trụ Tanegashima lúc 4h48 giờ địa phương, AP cho biết. Đến trạm ISS, Kirobo sẽ trở thành robot đầu tiên làm bạn đồng hành nói chuyện trực tiếp với người trong vũ trụ. 

Robot cao 34 cm và nặng khoảng 1 kg, tên Kirobo ghép từ hai từ "hy vọng" và "robot". Người thiết kế robot là ông Tomotaka Takahashi cho biết, robot được phát triển dựa trên nhân vật hoạt hình huyền thoại Astro Boy.

Kirobo được thiết kế để trò chuyện và ghi lại các đoạn hội thoại với Koichi Wakata – nhà du hành vũ trụ người Nhật sẽ lên ISS vào cuối năm nay, và ông sẽ thực hiện nhiệm vụ chỉ huy ISS. 

Để chế tạo Kirobo, các nhà khoa học Nhật Bản đã ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng cảm xúc. Robot còn có một camera và có khả năng nói tiếng Nhật. Nó đã trải qua nhiều lần kiểm tra an toàn trong môi trường chân không.

Các chuyên gia của dự án Kirobo còn chế tạo Mirata - một robot giống hệt Kirobo. Mirata sẽ không bay vào vũ trụ mà ở lại mặt đất để các kỹ sư có thể xử lý các vấn đề với Kirobo bằng cách kiểm tra Mirata.

Tân Trung

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét