Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Matthew McConaughey - tái sinh ở tuổi 44

Matthew McConaughey - tái sinh ở tuổi 44

Matthew McConaughey - tái sinh ở tuổi 44 Tài tử điển trai rũ bỏ định kiến về típ nhân vật đào hoa bằng các vai diễn có chiều sâu và đang tràn trề cơ hội đoạt Oscar với vai chính trong "Dallas Buyers Club".
  • Vợ Matthew McConaughey sinh con gái / Những khoảnh khắc ấn tượng tại Quả Cầu Vàng 2014

Trong Dallas Buyers Club, nhân vật Ron Woodroof do Matthew McConaughey thủ vai ban đầu xem như bị định sẵn cho một số mệnh, khi bác sĩ tuyên bố rằng anh đã dương tính với HIV và chỉ còn 30 ngày để sống. Tuy nhiên, Ron đã thoát khỏi số phận ấy nhờ một loại thuốc. Trùng hợp thay, sự nghiệp diễn xuất của McConaughey cũng thăng trầm tương tự.

Tài tử Matthew McConaughey.

Tài tử Matthew McConaughey.

Trong một thời gian dài, nam diễn viên có vẻ ngoài quyến rũ này bị đóng khung trong tâm trí khán giả như một gã điển trai chuyên trị phim tình cảm. Tưởng như McConaughey sẽ chẳng thể nào thoát nổi những bộ phim giống nhau như rập khuôn ấy thì bỗng anh lại khiến tất cả phải choáng váng trong vài ba năm trở lại đây với những tác phẩm chất lượng.

Không chỉ vậy, McConaughey còn chứng tỏ mình đang ở độ chín và sẵn sàng hy sinh cho vai diễn Ron tới mức ăn kiêng ngặt nghèo để có ngoại hình như một người mắc bệnh HIV giai đoạn cuối. Những nỗ lực ấy đang dần được hái quả ngọt, khi anh được xem như ứng cử viên số một cho Oscar 2014 ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc".

Từ gã đào hoa trong các phim tình cảm...

Điểm nổi bật của Matthew McConaughey là anh... quá đẹp trai. Ngay từ thời cấp ba, anh đã được bầu là "Nam sinh đẹp trai nhất trường". Sở hữu làn da rám nắng khỏe mạnh, mái tóc xoăn tự nhiên, những cơ bắp đẹp như tạc và nụ cười quyến rũ chết người, Matthew McConaughey được tạp chí People bình chọn là "Người đàn ông hấp dẫn nhất hành tinh" năm 2005. Với ưu thế về ngoại hình, việc McConaughey muốn trở thành diễn viên từ thời trẻ là điều dễ hiểu.

Nhưng sự thực lại khác hoàn toàn khi chàng trai sinh ra và lớn lên tại Texas có thành tích học tập ấn tượng và muốn trở thành luật sư. Trong một đợt chuẩn bị kiểm tra, anh vô tình tìm thấy cuốn sách The Greatest Salesman in the World của Og Mandino và bị thuyết phục tới mức thay đổi giấc mơ và quyết tâm trở thành diễn viên. Gương mặt ăn hình giúp McConaughey dễ dàng có được những vai diễn trong các phim quảng cáo ngắn tại Texas với mức cát-xê khoảng vài nghìn USD. Tới năm 1991, anh chính thức bắt đầu sự nghiệp diễn xuất ở tuổi 22.

Matthew McConaughey với một trong những vai diễn đầu tiên, trong phim "

Matthew McConaughey với một trong những vai diễn đầu tiên, trong phim "Dazed and Confused".

Cơ hội đầu tiên đến với anh hai năm sau đó khi McConaughey vô tình gặp nhà sản xuất phim Don Phillips và được ông giới thiệu với đạo diễn Richard Linklater để anh thử sức với dự án mới của ông. Ban đầu, nhà làm phim này cho rằng McConaughey quá đẹp trai để vào vai một anh chàng phải chạy theo những cô gái trong Dazed and Confused (1993) nhưng anh đã thuyết phục được ông khi để thêm râu tóc bù xù.

Bộ phim đạt được những thành công tương đối và giúp con đường tiến vào Hollywood của McConaughey dễ dàng hơn nhiều. Những năm sau đó, tài tử này gây dựng tên tuổi mình qua những bộ phim như Texas Chainsaw Massacre: The Next Generation (1994), Lone Star, A Time to Kill (cùng 1996) hay Contact (1997)... Không chỉ tạo dựng danh tiếng, McConaughey còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm diễn xuất khi được cộng tác cùng những diễn viên đã thành danh như Jodie Foster, Kevin Spacey hay Sandra Bullock trong những dự án trên.

Tới những năm 2000, cái tên McConaughey được nhiều người biết tới và các đạo diễn Hollywood phải săn đón. Với một vẻ ngoài quá đỗi hấp dẫn, anh thường được các nhà làm phim hài - tình cảm tới gõ cửa và mời chào kịch bản. Nhân vật mà McConaughey có xu hướng đảm nhiệm thường là những anh chàng đào hoa vướng phải lưới tình một cô gái nào đó.

Những ví dụ tiêu biểu về các bộ phim hài - tình cảm mà McConaughey thủ vai là The Wedding Planner (2001), How to Lose a Guy in 10 Days (2003), Failure to Launch (2006) hay Ghosts of Girldfriends Past (2009)... Các vai diễn trên giúp anh có được tiền bạc, danh tiếng nhưng không thực sự được đánh giá cao về diễn xuất. Người ta vẫn kỳ vọng hơn ở một người từng được xem như một Paul Newman mới - nam diễn viên mắt xanh huyền thoại của Hollywood, và McConaughey thắp lại niềm tin ấy sau một thập kỷ làm trai đẹp trên màn ảnh.

... tới một ngôi sao điện ảnh thực thụ

Chỉ trong hai năm 2011 và 2012, Matthew McConaughey tham gia liền 5 bộ phim và gây bất ngờ về chất lượng của chúng cũng như sự biến hóa của anh. Từ viên luật sư trong Bernie, kẻ đào tẩu trong Mud, viên cảnh sát kiêm sát nhân trong Killer Joe, ông chủ hộp đêm trong Magic Mike cho tới tay phóng viên trong The Paperboy, McConaughey đều để lại dấu ấn riêng và thu về một loạt đề cử cũng như giải thưởng diễn xuất.

Dường như việc thành hôn cùng người mẫu Brazil - Camila Alves - và trở thành cha của ba đứa trẻ đã giúp McConaughey rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh gã trai lẳng lơ để trở thành một người đàn ông với diễn xuất có chiều sâu hơn hẳn.

Matthew McConaughey khoe cơ bắp trong "Magic Mike".

Matthew McConaughey khoe cơ bắp trong "Magic Mike".

Tuy nhiên, phải đến khi anh vào vai Ron Woodroof trong Dallas Buyers Club năm ngoái, khả năng diễn xuất của McConaughey mới được thừa nhận. Woodroof là một nhân vật có thật và từng gây chú ý vào giữa thập niên 1980. Sau khi bị chuẩn đoán không còn cửa sống do đã nhiễm HIV, Woodroof kéo dài được sự sống nhờ một loại thuốc chưa qua kiểm định và còn cố tuồn nó về Texas để bán cho những người đồng cảnh ngộ, tạo ra Dallas Buyers Club (Câu lạc bộ những người mua hàng Texas).

Nguyên mẫu Woodroof là một người da bọc xương trong tình trạng chờ chết trong khi McConaughey vẫn còn đó cơ bắp cuồn cuộn sau khi tham gia Magic Mike (2012) mà anh có không ít màn phải nhảy múa biểu diễn khoe ngực trần. Kết quả là McConaughey lao vào một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, trong đó mỗi ngày anh chỉ ăn một thìa nhỏ bánh pudding, một chút gà và uống Diet Coke.

Do được gặp cha hàng ngày nên cô con gái nhỏ của McConaughey chỉ thắc mắc tại sao "cổ của cha lại dài như một chú hươu cao cổ vậy?" nhưng với những người lâu ngày không gặp tài tử này thì vóc dáng mới của anh sau khi giảm cân thực sự là một cú sốc. Hai má hóp vào, hốc mắt lõm sâu, thân hình gầy rộc... khiến McConaughey thực sự có dáng vẻ của một người mang căn bệnh thế kỷ chứ không phải một tài tử điện ảnh quyến rũ hàng đầu thế giới. Kết thúc quãng thời gian ăn kiêng, "người đàn ông hấp dẫn nhất hành tinh năm 2005" sụt đi 23 kg.

Vẻ ngoài tàn tạ là vậy nhưng xuyên suốt Dallas Buyers Club, người ta vẫn thấy những chuyển biến rõ ràng ở nhân vật Ron Woodroof qua ánh mắt. Khởi đầu phim, khán giả được gặp một gã thợ điện bê tha với chất giọng lè nhè, thái độ kỳ thị người đồng tính để rồi mọi thứ dần được cải thiện. Diễn xuất ấn tượng của McConaughey đến nhờ nỗ lực của bản thân anh khi không chỉ gắng giảm cân mà còn tìm hiểu kỹ càng về nhân vật Woodroof.

Matthew giảm 23kg để vào vai "con nghiện" trong phim "Dallas Buyers Club".

Matthew giảm 23kg để vào vai "con nghiện" trong phim "Dallas Buyers Club".

Trước khi qua đời năm 1992, Woodroof từng có nhiều giờ đồng hồ trả lời phỏng vấn nhà biên kịch Craig Borten để ông hoàn thành kịch bản và trong quá trình nhập vai, những băng ghi âm đó đã trở thành tài liệu nghiên cứu hữu dụng cho McConaughey. Dallas Buyers Club thành công lớn khi được 6 đề cử Oscar và năm 2013 của McConaughey còn thêm phần ngọt ngào khi The Wolf of Wall Street mà anh đóng vai phụ cũng nằm trong danh sách đề cử "Phim hay nhất".

Tại mọi giải thưởng điện ảnh tiền Oscar, cái tên Matthew McConaughey đều có mặt và anh đã chiến thắng tại những Quả Cầu Vàng, SAG, Critics Choice Awards... để trở thành ứng cử viên số một cho tượng vàng Oscar "Nam diễn viên chính xuất sắc", trội hơn cả bạn diễn trong The Wolf of Wall Street là Leonardo DiCaprio.

Bên cạnh diễn xuất, những điểm cộng của McConaughey trong mắt các thành viên Viện Hàn lâm là việc Dallas Buyers Club là phim tiểu sử, cũng như quá trình giảm cân khắc nghiệt. Việc hồi sinh sự nghiệp ở tuổi ngoài 40 cũng là một ưu thế và dường như McConaughey đang tận dụng hết những cơ hội mình có.

Cuối năm nay, anh vào vai chính trong bom tấn khoa học viễn tưởng Interstellar của đạo diễn Christopher Nolan. Bước chuyển mình của McConaughey chứng tỏ một điều rằng sự chăm chỉ và lòng quyết tâm sẽ luôn được đền đáp xứng đáng. Từ một diễn viên chuyên vào vai tay chơi, giờ đây McConaughey là một ngôi sao được nể trọng và xứng đáng với mọi lời khen.

Thịnh Joey

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét