Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Tàu chạy bằng sức sóng đầu tiên trên thế giới

Tàu chạy bằng sức sóng đầu tiên trên thế giới

Tàu chạy bằng sức sóng đầu tiên trên thế giới

Kenichi Horie, người Nhật Bản, hôm qua đã hạ thuỷ một chiếc bè được quảng cáo là phục vụ chuyến đi xuyên biển đầu tiên trên thế giới bằng một con tàu "chạy bằng sức sóng".

Chiếc Suntory Mermaid II làm toàn bộ từ nhôm được lập trình cho chuyến đi gần 6.000 km từ Hawaii tới bán đảo Kii, phía tây Nhật Bản vào năm tới.

s

Horie trên con tàu chạy bằng sức sóng. Ảnh: AFP.

"Cũng như gió, sóng là nguồn năng lượng vô tận. Nó phù hợp cho một chuyến đi dài ngày", người đàn ông 68 tuổi cho biết sau khi lái chiếc tàu dài hơn 9 mét chạy thử một quãng ngắn trên biển nội địa Setouchi.

"Biển Setouchi bình lặng như mọi khi nhưng con thuyền di chuyển khá tốt. Tôi có thể trông đợi kết quả sẽ tốt hơn khi ra đến biển lớn", ông nói.

Chiếc tàu (kiểu bè) nặng 3 tấn này có hai tấm thăng bằng đặt song song ở đằng mũi, sẽ chuyển hoá sự vận động của sóng thành những cú đẩy về phía sau giống như kiểu cá heo để đẩy con tàu tiến lên. Tàu cũng sẽ mang theo một động cơ và một chiếc buồm dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Horie dự kiến khởi hành khỏi Honolulu vào giữa tháng ba năm 2008 và có thể đi với tốc độ trung bình 5,6 km mỗi giờ, cho hành trình xuyên Thái Bình Dương trong 2,5 tháng.

Horie từng nổi tiếng trên báo chí vào năm 1962 khi ông thực hiện chuyến đi một mình dài 94 ngày băng qua Thái Bình Dương trên chiếc thuyền nhẹ Mernaid, không hề có hộ chiếu hay tiền.

Kể từ đó, ông đã đơn độc thực hiện nhiều chuyến hải trình, trong đó có một chuyến vòng quanh thế giới không nghỉ từ Đông sang Tây năm 1974 và một lần khác từ Bắc xuống Nam năm 1978.

Năm 1996, ông đã lập kỷ lục thế giới khi trở thành người vượt Thái Bình Dương nhanh nhất trên một con thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời, khi đi liền một mạch 16.000 km không nghỉ từ Salina (Ecuador) tới Tokyo, trong 148 ngày.

Con thuyền mới nhất được trang bị các tấm pin mặt trời để cung cấp điện cho các thiết bị định vị, như radar và các đồ dùng như lò nướng.

Hành trình gần đây nhất không nghỉ của ông vòng quanh thế giới kéo dài từ tháng 10/2004 đến tháng 6/2005.

"Trong 2 thập kỷ, trung bình cứ mỗi 3 năm tôi thực hiện một chuyến đi dài. Vì thế sau dự án năng lượng sóng này, tôi sẽ lập kế hoạch cho một chuyến đi khác vào năm 2011 để kỷ niệm 50 năm ngày hành trình 'một mình trên Thái Bình Dương'", ông nói.

T. An (theo Discovery)

 

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét