Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Tàu lượn hình con sứa

Tàu lượn hình con sứa

Tàu lượn hình con sứa

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu có thứ gì có thể lượn trên bầu trời giống như sứa bơi dưới nước? Các nhà khoa học Đức ở công ty Festo đã chế ra một thiết bị hệt như thế.

Chiếc "AirJelly", bay trên không trung với độ chính xác và uyển chuyển khác thường, mô phỏng cử động của con sứa ở trong nước và tuân theo những nguyên tắc đẩy của động vật biển này.

s

Chiếc AirJelly là một robot bay mô phỏng hoạt động của sứa biển. Ảnh: TFOT.

Các nhà sáng chế cho biết điều ngạc nhiên là đến nay, sự giống nhau giữa môi trường nước và không khí đã không hề gợi cảm hứng cho việc bắt chước những cơ chế đẩy của sinh vật biển vào lĩnh vực hàng không.

Chiếc "AirJelly" là một robot hàng không được điều khiển từ xa qua radio, có một cơ chế thích nghi thông minh và bộ phận bánh lái điện tử trung tâm. Chỉ nặng khoảng 1,3 kg và có kích cỡ 2,2 x 1,35 mét, thiết bị này bao gồm một khí cầu chở đầy khí heli cực nhẹ.

8 chiếc tua máy cũng cử động được giống như tua của sứa thật. Nhờ cử động của một quả lắc ở trung tâm hệ thống, AirJelly có thể "bơi" theo một hướng nhất định. 

"Với sản phẩm này, Festo đang chứng minh rằng một hệ thống bánh lái điện tử trung tâm kết hợp với một cơ chế thông minh sẽ mở ra những cơ hội hấp dẫn chế tạo hệ thống đẩy cho những chuyến bay siêu nhẹ", công ty tuyên bố.

AirJelly không phải là dự án đầu tiên mà Festo kết hợp các nguyên tắc phỏng sinh học, một vài dự án ấn tượng khác của công ty bao gồm " Airacuda" - cá máy điều khiển từ xa, và AirRay - một khinh khí cầu điều khiển từ xa chứa đầy heli và được chế tạo với cơ chế vỗ cánh.

T. An (theo TFOT)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét