Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Giải pháp xử lý úng ngập trong thành phố

Giải pháp xử lý úng ngập trong thành phố

Giải pháp xử lý úng ngập trong thành phố Xin trình "giải pháp hữu ích" trong việc thoát nước úng ngập trong mùa mưa tại các quận nội thành và đặc biệt các vị trí phố cũ, phố cổ.

Người gửi: Tống Bùi Sơn
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Giải pháp chống úng ngập cục bộ tại các phố cũ phố cổ Hà nội

A - Đặt vấn đề:

- Hệ thống thoát nước của TP Hà Nội, cũng như các đô thị Việt Nam được xây dựng từ nhiều năm trước. Khi lưu lượng mưa kéo dài trên diện rộng đạt đến một ngưỡng nào đó, ví dụ vượt quá 100 đến 120mm/giờ kéo dài trên 1 giờ, thì sẽ gây úng ngập cục bộ các phố cổ phố cũ như Liên trì, Nguyễn Gia thiều, Trần Quốc Toản, Bạch Mai, Trương Định, Thái Hà, Đội Cấn... Mặc dù các mương thoát và hồ điều hòa có thể đảm bảo thoát nhanh đầu cuối hạ lưu - khi cường độ mưa trên 170mm/giờ mới có thể tạo nước dâng toàn bộ phía ngoài hồ và sông trên khu vực thành phố. Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống cống thoát nước ngầm cũ không đủ tiết diện cho dòng chảy tự nhiên thoát kịp.

B - Giải pháp Kỹ thuật:

Sau một thời gian nghiên cứu và những tính toán sơ bộ, chúng tôi kiến nghị giải pháp:

- Để giữ nguyên hiện trạng hệ thống thoát nước vẫn có thể giải quyết được ngập úng cục bộ một số điểm tại các khu vực phố cũ, phố cổ, đảm bảo tiết kiệm, không gây xáo trộn nhiều cho hệ thống giao thông cũng như mặt bằng với các cao độ hiện trạng, không gây ô nhiễm môi trường giải quyết được vấn đề úng lụt giai đoạn khi chưa có điều kiện nâng cấp toàn bộ hệ thống thoát nước - việc này rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

- Trên cơ sở hệ thống thoát nước ngầm hiện nay, đưa thêm các đầu bơm lùa hướng trục vào các vị trí hay úng ngập trong lòng cống ngầm để tăng tốc độ dòng chảy của hệ thống, với nguyên lý tạo áp lực cho dòng chảy trong ống cống bằng bơm lùa hướng trục - lấy lòng cống làm vỏ bơm. Tăng động năng và lưu tốc cho dòng chảy sẽ tăng khả năng thoát nước của hệ thống mà không thay đổi tiết diện của cống khi ngập toàn bộ trong nước, và có dư trên bề mặt của đường với diện tích tùy thuộc. Công thức: Q=V*? trong đó Q là lưu lượng; V là vận tốc dòng chảy ; ? là tiết diện của ống.

Giải pháp này vừa đơn giản nhưng rất tiện lợi trong lắp đặt và xử lý (phương án thiết kế kỹ thuật kết cấu chi tiết được trình bày riêng trong một phụ lục khác). Khi giải quyết cho một khu vực rộng mà do mặt bằng bị bao bọc bởi sự lấn nền của các công trình xây dựng mới, làm cho sự hạ thấp cote mặt đường hoặc cote chung của toàn khu vực bị úng ngập trở thành "lòng chảo" thì giải pháp này càng có ý nghĩa. Lúc đó, tại các nhánh nối hoặc chập các ga cống sẽ có những bơm lùa (có công suất tính đủ lớn) được lắp đặt theo hướng dồn nước từ cống con về cống cái và đẩy ra vùng thoát chung của hồ điều hoà hay mương thoát chính. (Việc này nếu triển khai được cần có sự tính toán chi tiết và sơ đồ bố trí các loại cống của Cơ quan quản lý kết hợp với các số liệu thống kê của Ngành cấp thoát nước và thuỷ văn...).

Các thông số kỹ thuật của thiết bị sẽ có những tính toán chi tiết để đáp ứng được các yêu cầu cụ thể. Công thức tính mắc bơm là: QΣ=Σqi (trong đó: Q là tổng lưu lượng cần giải quyết tăng cường. qi - lưu lượng của các vị trí i song song tiếp lưu với hệ ống chính, trong một mạng tuyến ống của khu vực).

Tùy theo diện tích bề mặt của khu vực cần giải phóng ngập mà tính toán đưa một hay nhiều điểm bơm (nối tiếp, hoặc song song) trong lòng cống ngầm tại các vị trí thích hợp.

Chi phí cho mỗi điểm lắp đặt (cố định) với các động cơ điện 3 pha tùy theo công suất khoảng 25 đến 32 triệu đồng có thể giải phóng ngập tới hàng hecta úng ngập cục bộ. Với giá trị đầu tư không lớn thời gian thi công nhanh, tiêu hao năng lượng ít và không làm thay đổi các mặt bằng hiện trạng, chỉ hoạt động khi mưa với cường độ cao thời gian kéo dài trên diện rộng sẽ giúp cho việc giải quyết được vấn đề úng ngập cục bộ nội thành, các vị trí mà khả năng cải tạo lại hệ thống thoát nước quá tốn kém hoặc khó khả thi.

Với những bơm lùa hướng trục có lưu lượng tính toán khoảng 500 đến 1000 m3/giờ sẽ giải quyết được diện tích úng ngập hàng ha diện tích bề mặt phố khi lượng mưa vượt ngưỡng cho phép kéo dài. (Bơm chỉ hoạt động khi lượng nước trong cống ngập cánh bơm và được điều khiển tự động đóng ngắt bằng sensor cảm ứng) - tăng tốc độ dòng chảy để giải quyết phần dư thừa của lượng nước bề mặt khi lưu lượng chảy tự nhiên trong cống ngầm không đáp ứng kịp.

Về mặt kết cấu của các trạm được thiết kế nhỏ gọn và dễ tháo lắp, bảo dưỡng. Tránh các ga cống hoặc nếu lắp đặt gần tại các ga cống thì phải đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn.

C - Kiến nghị và tổ chức thực hiện:

- Đề nghị Quý Công ty Thoát nước Hà Nội cho phép công ty chúng tôi cùng phối hợp để được đưa áp dụng thử nghiệm và lắp đặt tại một số điểm xác định (khoảng 3 đến 5 điểm).

- Trên cơ sở thử nghiệm hoàn thiện giải pháp lập kế hoạch áp dụng trên diện rộng tất cả các điểm có nhu cầu.

Người gửi
KS Tống Bùi Sơn

 

 


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét