Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Tiết kiệm 40 tỷ đồng nhờ phương pháp nổ mìn mới

Tiết kiệm 40 tỷ đồng nhờ phương pháp nổ mìn mới

Tiết kiệm 40 tỷ đồng nhờ phương pháp nổ mìn mới Mỗi năm Tổng công ty Than VN phải sử dụng một lượng lớn thuốc nổ để bóc đất đá; trong đó, thuốc nổ chịu nước đắt tiền chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy chi phí bỏ ra rất cao. Một công nghệ mới đã giúp giảm chi phí này tới 18%.

Thông thường, để giảm chi phí thuốc nổ, Tổng công ty Than phải xử lý theo hai hướng: hoặc giảm lượng thuốc nổ sử dụng, hoặc tăng cường thuốc nổ không chịu nước giá rẻ.

Ông Lưu Văn Thực, Trưởng phòng Công nghệ khai thác lộ thiên thuộc Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, cho biết, giải pháp đầu khó thực hiện, vì hiện nay các mỏ đều đã "cắt giảm" thuốc nổ đến giới hạn cho phép. Nếu giảm nữa, sẽ dẫn đến đất đá sau khi nổ không đảm bảo kỹ thuật cho các khâu xúc bốc, vận tải, nghiền sàng.

Như vậy, để giảm chi phí vật liệu nổ, chỉ còn giải pháp thứ hai - là tăng cường sử dụng thuốc nổ không chịu nước giá rẻ. Công nghệ này cần có biện pháp kỹ thuật đi kèm và có thiết bị trợ giúp để tạo được khối thuốc nổ cách nước trong lỗ khoan. Đề tài đã được Tổng công ty Than giao cho Viện Khoa học Công nghệ Mỏ nghiên cứu.

Nguyên lý của công nghệ là thuốc nổ được nạp trong túi nilon có dạng cột thuốc liên tục và chìm đến đáy lỗ khoan. Sự khéo léo ở đây là làm sao để thuốc nổ chìm dần xuống, vì trọng lượng thuốc nổ nhẹ hơn trọng lượng nước. 

Qua 6 lần thử nghiệm, cho thấy sử dụng ống nilon sản xuất tại Việt Nam để nạp thuốc nổ ANFO không chịu nước là dễ thực hiện. Sau khi nổ xong, đất đá tơi vụn, đảm bảo dễ bốc xúc. Đặc biệt công nghệ này đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo tính toán, sau khi thử nghiệm ở Công ty than Cọc Sáu, trong năm 2004 với 2,1 triệu mét khối đất đá dùng công nghệ nổ trong ống nilon, chi phí thuốc nổ giảm 18%. Hiện đề án này đang được Tổng công ty Than triển khai rộng ra các đơn vị thành viên. Dự tính với công nghệ này, mỗi năm toàn Tổng công ty sẽ tiết kiệm được 40 tỷ đồng.

Độc giả có thể gửi ý kiến tại đây.

(Theo Công nghiệp Việt Nam)


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét