Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Cấm mang vàng miếng khi xuất nhập cảnh

Cấm mang vàng miếng khi xuất nhập cảnh

Cấm mang vàng miếng khi xuất nhập cảnh
Thông tư 11/2014 do Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành chỉ cho phép cá nhân mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu nếu xuất nhập cảnh để định cư.
  • Mua bán vàng trên 300 triệu đồng phải trình chứng minh thư

Theo thông tư này, cá nhân Việt Nam và nước ngoài xuất nhập cảnh qua cửa khẩu bằng hộ chiếu hoặc giấy tờ thông hành không được mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu. Trường hợp nhập cảnh bằng hộ chiếu, nếu đã mang theo phải làm thủ tục gửi tại kho Hải quan để mang ra khi xuất cảnh hoặc làm thủ tục chuyển ra nước ngoài và phải chịu mọi chi phí phát sinh.
Cá nhân chỉ được mang theo vàng trang sức, mỹ nghệ với điều kiện rất chặt chẽ. Xuất nhập cảnh bằng hộ chiếu, cá nhân phải khai báo Hải quan nếu lượng vàng trang sức, mỹ nghệ mang theo có tổng khối lượng từ 300 gram trở lên (tương đương 8 lượng vàng). Còn xuất nhập cảnh bằng các loại giấy thông hành biên giới, các cá nhân chỉ được đeo trên người phục vụ nhu cầu trang sức và cũng phải khai báo nếu tổng khối lượng từ 300 gram trở lên.
Chỉ khi xuất cảnh, nhập cảnh để định cư, cá nhân mới được mang theo nguyên liệu phích cắm công nghiệp, vàng miếng bên cạnh trang sức, mỹ nghệ và không phải khai báo nếu tổng khối lượng nhỏ hơn 300 gram. Tổng khối lượng mang theo khi xuất cảnh (kể cả vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ) nếu từ một kg trở lên (trên 25 lượng) phải có giấy phép do chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cấp, đồng thời các cá nhân vẫn phải khai báo với cơ quan Hải quan.
Thông tư 11/2014 có hiệu lực từ 15/5, thay thế Quyết định số 1165/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc mang vàng của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh.
Theo Quyết định 1165, hiện nay cá nhân vẫn được mang vàng miếng và vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế khi xuất nhập cảnh bằng hộ chiếu, hạn mức phải khai báo với cơ quan Hải quan dao động trong khoảng 300 gram đến một kg trở lên. Cá nhân xuất nhập cảnh bằng giấy thông hành không được mang vàng miếng, nguyên liệu và cả vàng mỹ nghệ.
Ban hành Thông tư 11 là bước đi tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước trong lộ trình siết chặt quản lý thị trường vàng. Trước đó cơ quan này ra quy định mua bán vàng trên 300 triệu đồng phải khai báo thông tin cá nhân.
Hiện nay Ngân hàng Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu phích cắm công nghiệp tại đây cùng nguyên liệu và cũng là cơ quan duy nhất có quyền sản xuất vàng miếng rồi cung ứng ra thị trường thông qua các phiên đấu thầu. Từ cuối năm ngoái đến nay, cơ quan này đang dừng đấu thầu vì lý do cầu thấp.
Song Linh

dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét