Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Cổ đông lớn đề nghị SHB tăng tín dụng bất động sản

Cổ đông lớn đề nghị SHB tăng tín dụng bất động sản

Cổ đông lớn đề nghị SHB tăng tín dụng bất động sản
Trong khi Hội đồng quản trị SHB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng thì nhóm cổ đông sở hữu trên 10% vốn lại đề nghị tăng cho vay bất động sản.
  • SHB muốn sáp nhập thêm công ty tài chính
  • SHB muốn sáp nhập thêm công ty tài chính
Tại Đại hội cổ đông của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (Mã CK: SHB) tổ chức sáng nay ông Đỗ Anh Dũng, Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, đại diện nhóm cổ đông sở hữu trên 10% vốn điều lệ SHB đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến việc cho vay của nhà băng. Theo ông Dũng, trước đây ngân hàng cho vay những ngành nghề khác nhiều nhưng vay bất động sản còn ít.
"Cho vay bất động sản ít nhưng tài sản thế chấp của các đơn vị vẫn là nhà đất. Khi thị trường đi xuống, giá trị tài sản cũng bị giảm nhiều", ông Dũng nhận định. Do đó, Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh đê nghị SHB nên xem xét tăng cho vay đối với bất động sản. 
Ông Dũng cũng cho rằng, lãi suất cho vay có thể tăng với chủ đầu tư nhưng nên giảm cho người mua nhà. Ngoài cho vay bất động sản, ông Dũng cũng đề nghị SHB nên chọn nông nghiệp để phát triển cho vay trong thời gian tới. 
Nhiều ý kiến tại đại hội cũng quan tâm đến nội dung SHB muốn sáp nhập thêm công ty tài chính. Một số cổ đông băn khoăn về tính hiệu quả khi nhà băng này đã có mảng ngân hàng bán lẻ.
Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết SHB xây mục tiêu là đến 2015 trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng và 2020 sẽ là tập đoàn tài chính. Do đó, từ bây giờ, SHB cần chuẩn bị một đội ngũ chuyên nghiệp về tài chính và đầu tư. 
Ông Hiển cũng cho biết sẽ lựa chọn một công ty tài chính phải lành mạnh, không có nợ khó đòi để tiến hành sáp nhập nhằm đảm bảo quyền lợi của cổ đông. "Quy mô công ty tài chính cũng nhỏ nên không ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính của SHB như là nhận sáp nhập một ngân hàng", ông Hiển trấn an. 
Nội dung cũng nhận được nhiều sự quan tâm của cổ đông là quỹ lương, thưởng. Một số cổ đông đề xuất tiếp tục không tăng lương thưởng trong năm 2014 mà tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ông Hiển cho biết việc tăng lương trong năm 2014 chủ yếu là nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng hệ thống mạng lưới, chi nhánh, phòng giao dịch trong nước và quốc tế. 
Ông Hiển cho biết, năm 2013, thù lao HĐQT, Ban Kiểm soát của SHB đã giảm 20%, của nhân viên, lãnh đạo giảm 10%. "Với những nhân sự giỏi, chúng ta cũng phải tính toán để giữ chân họ cũng như thu hút nhân tài từ nơi khác. Tất nhiên, tôi khẳng định việc tăng lương, thưởng chỉ thực hiện khi có hiệu quả kinh doanh tốt", Chủ tịch SHB nhấn mạnh.
Liên quan tới một số câu hỏi về đến khoản lỗ liên quan đến việc sáp nhập Habubank, ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB cho biết được bù đắp toàn bộ ngay từ năm 2012 và đến nay đã có lãi. 
Về nhân sự, đại hội cũng đã thông qua việc đề cử ông Đỗ Quang Huy đang công tác tại T&T làm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2012-2017. Ông Huy sinh năm 1956, tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế Tài chính, Đại học Tổng hợp London, Anh. Ông làm việc tại Tập đoàn T&T từ năm 2004 đến nay. Cá nhân ông Huy không nắm giữ cổ phiếu tại SHB.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch SHB hiện cũng là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của T&T.  
Tập đoàn T&T vừa đăng ký mua thêm 36,3 triệu cổ phiếu SHB vào đầu tuần qua. Cùng với việc đề cử ông Huy, đại hội thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên ĐHQT đối với bà Đàm Ngọc Bích và ông Phạm Hồng Thái. Bà Bích từng có đơn xin từ nhiệm từ cuối năm 2013 với lý do cá nhân. 
Tại Đại hội, cổ đông SHB cũng thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh các dịch vụ bảo quản tài sản và cho thuê tủ, két an toàn, ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay, cấp tín dụng dưới hình thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác. 
Ngọc Tuyên

dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét