Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

'Có thể vay tối đa 10 tỷ đồng để tiêu dùng, sản xuất'

'Có thể vay tối đa 10 tỷ đồng để tiêu dùng, sản xuất'

'Có thể vay tối đa 10 tỷ đồng để tiêu dùng, sản xuất'
Theo bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc sản phẩm vay thế chấp bất động sản Ngân hàng Techcombank, thủ tục vay vốn để xây nhà, mở xưởng sản xuất hoặc mua xe hơi đơn giản với hạn mức tối đa có thể lên đến 10 tỷ đồng. Lãi suất trung bình 11-14% một năm.
Khoảng 800 câu hỏi liên quan đến thủ tục vay vốn ngân hàng được gửi tới 3 vị khách mời trong buổi tư vấn trực tuyến "vay tiêu dùng cá nhân" chiều 27/5. Trong đó, 2/3 số câu hỏi liên quan đến thủ tục vay vốn để mua nhà ở, kinh doanh bất động sản hoặc mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
- Cho tôi hỏi, giờ tôi mua đất dự án chưa có sổ đỏ, tôi có nhu cầu muốn vay ngân hàng để trả từng đợt đóng tiền đất, vậy cho hỏi thủ tục vay, lãi suất? Xin cảm ơn! (Trần Thị Kim Ánh, 30 tuổi, Binh Dương)
- Bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc sản phẩm cho vay thế chấp bất động sản Techcombank:
- Chào bạn. Hầu hết các ngân hàng đều có liên kết các dự án bất động sản để hỗ trợ khách vay vốn. Trong trường hợp của bạn, các ngân hàng hỗ trợ giải ngân theo từng tiến độ quy định hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, bạn phải chuẩn bị vốn tự có tối thiểu 20-30% giá trị bất động sản theo quy định của từng ngân hàng. Các thủ tục tối thiểu gồm: Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập), hợp đồng mua bán của bất động sản bạn định mua.
Về lãi suất, thông thường tại các ngân hàng hiện dao động 11-14% một năm, tùy vào phân nhóm khách hàng.
- Tôi thấy nhiều gói tín dụng của các ngân hàng cho vay mua nhà đặc biệt là chung cư nhưng nếu mình có đất rồi muốn vay tiền xây nhà thì bên ngân hàng mình có gói vay vậy không, thế chấp là gì? Xin cảm ơn! (Bùi Đức Huy, 24 tuổi)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
- Bạn hoàn toàn có thể vay để xây, sửa nhà. Để vay, bạn cần thế chấp bất động sản có chứng nhận quyền sử dụng đất, thường các ngân hàng không chấp nhận thế chấp bất động sản là chung cư, nhà dự án chưa có sổ để vay với mục đích xây sửa.
Trường hợp bạn không có bất động sản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn có thể vay theo hình thức tín chấp, căn cứ vào nguồn thu nhập từ lương. Thông thường, các ngân hàng có thể cho vay tối đa lên 300 triệu đồng, tùy vào đánh giá xếp hạng khách hàng.
- Hiện nay tại ngân hàng Teckcombank cho vay mua xe ôtô dưới hình thức trả góp thì thủ tục như thế nào? Được vay trong thời gian tối đa bao lâu? Xin cám ơn! (phan tiến dũng, 29 tuổi, 14 Nguyễn Khuyến)
- Nguyễn Đức Việt, Giám Đốc sản phẩm cho vay ôtô ngân hàng Techcombank:
Tại ngân hàng, có 2 loại sản phẩm cho vay, với ôtô cũ và ôtô mới. Ôtô cũ thời gian cho vay là 6 năm, ôtô mới thời gian cho vay tối đa lên tới 7 năm.
Hồ sơ bao gồm: chứng minh thư, hộ khẩu và chứng minh các nguồn thu nhập của bạn.
- Em năm nay 24 tuổi, có công việc ổn định. Em muốn vay tiền để mua một chiếc ôtô khoảng 700 triệu để tiện hơn về việc đi lại. Vậy thủ tục vay vốn và lãi suất của ngân hàng mình như thế nào? Nếu có điều kiện hơn về kinh tế thì thời hạn trả nhanh nhất của em là bao nhiêu năm? (Trương Như Huy, 24 tuổi, 115/4 Trần Cao Vân - Thanh Khê - Đà Nẵng)
-  Nguyễn Đức Việt, Giám đốc sản phẩm cho vay ôtô:
Hồ sơ: chứng minh thư, hộ khẩu, chứng minh các nguồn thu nhập của bạn. Lãi suất áp dụng từ 8,99%. Thời gian vay tói đa là 84 tháng. Tuy nhiên, bạn có thể trả trước, tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn.
- Xin cho tôi hỏi, ở Lạng Sơn có thể vay tiêu dùng để mua nhà ở đươc không? Có dự án nào cho vay không? Nếu tài sản thế chấp là chính ngôi nhà đó thì được vay tối đa bao nhiêu %, lãi suất trả hàng tháng cả lãi và gốc. Thu nhập của tôi là 11 triệu/ tháng. Cảm ơn các chuyên gia! (dang khanh phong, 32 tuổi)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Ở Lạng Sơn, bạn có thể vay tiêu dùng mua nhà nhưng ở địa bàn này, các ngân hàng thường cung cấp sản phẩm cho vay mua nhà thế chấp bằng bất động sản có giấy chứng nhận mà chưa hỗ trợ cho vay mua nhà dự án.
Bạn có thể thế chấp bằng chính căn nhà định mua tối đa 70% giá trị ngôi nhà. Lãi suất trung bình thời điểm này dao động quanh 11-14% một năm. Với mức thu nhập 11 triệu đồng, bạn có thể vay tối đa 700 triệu trong vòng tối đa 20 năm.
- Chào anh!
Cho em hỏi, em kinh doanh lĩnh vực thời trang và đang có nhu cầu vay tiêu dùng cá nhân khoảng 80 triệu đồng, thời gian khoảng 3 năm, không biết trường hợp của em ngân hàng mình có xét duyệt vay được không? Yêu cầu thủ tục gồm những gì? Hiện em có thể thê chấp 2 sổ bảo hiểm em đang đóng đã được 6 năm rồi có được không? Có nhân viên ngân hàng tư vấn là em thế chấp sổ bảo hiểm để mở thẻ tín dụng, như vậy sẽ có vốn tiêu dùng mà không phải lo lắng về lãi suất, trường hợp này có lợi không?
(Bạch Hạ Dung, 31 tuổi,P12, Q4)
- Ông Tạ Kiều Hưng - Giám đốc Sản phẩm và phát triển kinh doanh Techcombank:
Cảm ơn bạn đã tham gia chương trình. Hiện các ngân hàng chưa chấp nhận thế chấp sổ bảo hiểm để vay thẻ tín dụng hoặc tín chấp. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể vay tín chấp trong trường hợp cửa hàng kinh doanh có đăng ký đầy đủ các thủ tục theo quy định. Khi đó, các ngân hàng sẽ căn cứ trên nguồn thu của hộ kinh doanh để cấp  hạn mức. Để có hạn mức 80 triệu, bạn cần chứng minh được nguồn thu trung bình tối thiểu 10 triệu đồng một tháng.
live_interview-1401175347_480x0.jpg
Ông Tạ Kiều Hưng - Giám đốc Sản phẩm và phát triển kinh doanh Techcombank
- Tôi muốn vay tiền mua xe dưới 300 triệu đồng thì cần những thủ tục gì. Tôi có căn hộ chung cư 66m2 ở nhưng chưa có sổ đỏ mà chỉ có hợp đồng mua nhà. Liệu tôi có được vay vốn? Xin cảm ơn! (Vu Anh Tuan, 36 tuổi)
- Nguyễn Đức Việt :
Hồ sơ vay vốn: chứng minh thư, hộ khẩu, và chứng minh các guồn thu nhập của bạn. Bạn có thể thế chấp bằng chính chiếc xe bạn mua vì giá trị khoản vay của bạn không nhiều. Về phần thế chấp bất động sản, hiện tại chúng tôi đang xem xét để mở rộng vay cho khách hàng khi thế chấp bằng hợp đồng.
- Ví dụ một người vay tiêu dùng cá nhân khoảng 100 triệu đồng, nhưng đến thời hạn phải trả tiền thì người đó bị mất việc, tài sản cũng không còn gì, không còn có khả năng trả nợ thì trong trường hợp này người đó có bị đưa ra pháp luật không? (Nguyễn Thắng, 26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Trong trường hợp bạn nêu ở đây, các ngân hàng có những chính sách hỗ trợ ân hạn, gia hạn cho những khách hàng khó khăn tạm thời nhưng có tinh thần hợp tác. Ngân hàng chỉ đưa ra pháp luật trong trường hợp khách hàng cố tình không trả nợ và phải xử lý tài sản đảm bảo.
- Đối với vay tiêu dùng thì lãi suất là tiêu chí được người vay quan tâm hàng đầu, vậy theo chuyên gia, giải pháp nào giúp người vay vượt qua những áp lực trong việc trả lãi khi theo tôi được biết lãi suất cho vay của Techcombank hiện nay thiếu tính cạnh tranh so với các ngân hàng đối thủ? (Nguyễn Thành Trung, 22 tuổi)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Trước tiên cảm ơn bạn đã góp ý về vấn đề lãi suất của Techcombank. Nhận được phản hồi của nhiều khách hàng tương tự như bạn, Techcombank đã thay đổi cách thức áp dụng lãi suất từ năm 2014 tương đối cạnh tranh so với các đối thủ. Ngoài ra, Techcombank đã áp dụng thêm một phương pháp trả nợ mới phù hợp hơn với tình hình trả nợ của khách hàng là phương thức "lãi niên kim". Đây là phương thức trả gốc, lãi luôn cố định trong suốt thời hạn vay. Theo đó, khách hàng sẽ biết trước được số tiền phải trả hàng tháng để cân đối thu nhập, nguồn trả nợ.
- Chào anh chị, e muốn làm thẻ visa nhưng do đặc thù công việc của e là làm ngoài không có hợp đồng lao động và bảng lương, thì có làm được không ạ? Lương của e hàng tháng ổn định 20 triệu đồng. (Nguyễn thanh bình, 27 tuổi)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Với trường hợp này, nếu bạn chứng minh bằng nguồn thu không thường xuyên, không có hợp đồng lao động, các ngân hàng sẽ khó chấp nhận. Tuy nhiên, hiện Techcombank và một số ngân hàng vẫn đang cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng, căn cứ trên các giao dịch đều đặn tại ngân hàng. Ví dụ, tiền gửi tiết kiệm, giao dịch qua tài khoản thanh toán đều đặn từ 10 triệu đồng trở lên trong 6 tháng gần nhất hoặc khách hàng vay các khoản có tài sản đảm bảo.
live_interview-1401176801_480x0.jpg
Thủ tục vay mua nhà, xe ngày càng đơn giản hóa.
- Tôi có nhu cầu mua xe hơi để sử dụng, thế chấp bằng tài sản chiếc xe! Nay muốn hỏi ông lãi suất như thế nào? Phương án vay ra sao? Phương án trả mỗi tháng như thế nào ? 1 tháng thu nhập của tôi tầm 20 triệu, trong ngân hàng có tầm 300 triệu đồng! Tôi muốn mua chiếc Cruize có giá khoảng 550 triệu! (Huỳnh Thanh Tuấn, 26 tuổi, 160/55 XVNT p21 Quận Bình Thạnh TPHCM)
- Ông Nguyễn Đức Việt, Giám Đốc sản phẩm cho vay ôtô:
Với điều kiện như trên, bạn hoàn toàn đủ điều kiện vay. Phương án vay: khai đủ vào tờ khai ngân hàng và hợp đồng mua bán chiếc xe.
Lãi suất bắt đầu từ 8,99%, chúng tôi áp dụng phương pháp trả nợ niên kim, mỗi tháng khách hàng chỉ phải trả hơn 7 triệu đồng cả gốc và lãi. Thời gian vay tối đa là 84 tháng. Phương thức trả nợ này ưu việt hơn ưu việt hơn phương thức trả trên dư nợ giảm dần. Khách hàng phải trả nợ thấp hơn phương pháp trả trên dư nợ giảm dần khoảng 20%.
- Tôi có 01 khu đất sổ đỏ 200m2 ở quận 9. Hiện nay tôi đang có nhu cầu vay vốn để xây nhà 100%. Vậy cho tôi hỏi: (Lâm Hoàng Vũ, 40 tuổi, Quận Phú nhuận, TP.HCM)
1. Yêu cầu vay khoản 600 triệu đồng có được không (Có thế chấp)?
2. Tôi muốn trả lãi hàng tháng, không có trả tiền vốn vay, có thể kéo dài 5 năm đầu được hay không? Thời hạn  vay tối đa là bao nhiêu năm?
3. Lãi suất có ưu đãi không? và bao nhiêu % cho việc việc xây nhà của tôi?
Xin cám ơn.
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Tôi sẽ trả lời từng câu hỏi của bạn như sau:
1.  Nếu tài sản của bạn có giá trị từ 860 triệu trở lên đồng thời có phương án xây nhà hợp lý với số tiền 600 triệu trên, bạn hoàn toàn có thể vay được như mong muốn để xây sửa nhà.
2. Với phương án xây sửa nhà, thường các ngân hàng sẽ yêu cầu bạn thanh toán lãi và gốc hàng tháng. Một số ngân hàng trong trường hợp đặc biệt có thể cho phép khách hàng không trả gốc trong từ 1-2 năm. Thời hạn vay xây sửa nhà tối đa hiện tại là 15 năm.
3. Lãi suất ưu đãi của một số ngân hàng hiện từ 8-12% trong thời gian từ 3 tháng đến 1 năm (tùy từng ngân hàng). Sau đó lãi suất sẽ được thả nổi trung bình từ 12-15% một năm.
- Xin chào chuyên gia! Tôi đang có nhu cầu vay mua ô tô mới khoảng 700 triệu thì tối đa tôi được vay bao nhiêu %? trong khoảng thời gian mấy năm? Lãi suất là bao nhiêu/năm? Tôi cần phải chứng minh thu nhập như thế nào? Rất mong nhận được sự giải đáp của các chuyên gia. (Thanh Hảo, 35 tuổi, Hà nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt, Giám đốc sản phẩm cho vay ôtô:
Bạn có thể được vay tối đa lên đến 75% trên giá trị chiếc xe với thời gian cho vay tối đa là 84 tháng. Mức lãi suất áp dụng chỉ từ 8,99%. Bạn có thể chứng minh nguồn thu từ các nguồn thu nhập sau: lương, cho thuê bất động sản, cho thuê ôtô hoặc nguồn thu nhập từ doanh nghiệp mà bạn góp vốn hoặc vốn từ cổ tức, vốn từ hộ kinh doanh cá thể, hoặc các nguồn thu khác từ những người trong gia đình, anh chị em ruột, vợ chồng.
live_interview-1401178291_480x0.jpg
Ông Nguyễn Đức Việt, Giám đốc sản phẩm cho vay ôtô
- Chào Anh Hưng,

Hai vợ chồng là công nhân viên, có công việc làm ổn định, hộ khẩu TP HCM. Tôi muốn vay gói tín dụng để mua căn hộ trả góp. Vậy tôi có thể vay được không và thủ tục vay như thế nào? Nếu không vay theo gói tin dụng hổ trợ của nhà nước, thì muốn vay 500 triệu và trả góp theo từng đợt 3 tháng/đợt, và thời hạn trả góp kéo dài trong 5 năm thì có vay được không? và thủ tục vay như thế nào. Nhờ Anh tư vấn giúp.

Cám ơn Anh nhiều,
Bình
(Bình Nguyễn, HBC, Thủ Đức, Tp.HCM)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Chào bạn. Hiện chỉ có 5 ngân hàng được phép triển khai chương trình cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội nhưng không bao gồm Techcombank. Nếu bạn vay tại Tehcombank, để vay 500 triệu trong 5 năm, bạn cần chứng minh thu nhập tối thiểu từ 16 trở lên một tháng. Hồ sơ cần nộp bao gồm:  Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập), hợp đồng mua bán của bất động sản bạn định mua. Nếu bạn thế chấp bằng bất động sản khác, cần có thêm giấy chứng nhận bất động sản bạn định thế chấp.
- Tôi muốn mua một chiếc xe innova 7 chỗ, tôi có thể thế chấp chính cái xe đó để vay hay không? (Hà Chung, 33 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh)
- Nguyễn Đức Việt, Giám đốc sản phẩm cho vay ôtô:
Bạn hoàn toàn có thể thế chấp bằng chính chiếc xe bạn mua.
- Tôi là người lao động, làm việc trong đơn vị sự nghiệp. Tôi có nhà riêng nhưng chưa có sổ đỏ, muốn vay ngân hàng để trả nợ tiền xây nhà. Xin hỏi có thể làm thủ tục vay theo loại hình vay tiêu dùng cá nhân được không? Lãi suất và thời gian cho cho vay tối đa là bao lâu? Xin cảm ơn. (Nguyễn, 38 tuổi, Hà Nội)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Trường hợp này, bạn có thể vay theo hình thức tiêu dùng cá nhân không có tài sản đảm bảo. Bạn làm việc tại đơn vị hành chính sự nghiệp, các ngân hàng sẽ căn cứ trên vị trí bạn đang công tác để cấp một hạn mức cố định, trung bình, từ 30-300 triệu đồng tùy vào vị trí. Bạn được vay tối đa 4 năm lãi suất từ 18-20%.
live_interview-1401177683_480x0.jpg
Bà Nguyễn Thị Loan
- Tôi đang có nhu cầu vay mua xe tải nhẹ (mới) để chở hàng thuê. Tôi có thể vay không? Thủ tục như thế nào (Phan Thanh Hải, 46 tuổi, CC Petroland)
- Nguyễn Đức Việt, Giám đốc sản phẩm cho vay ôtô:
Bạn hoàn toàn có thể vay mua xe tải phục vụ mục đích kinh doanh hàng hóa với thủ tục đơn giản: chứng minh thư, hộ khẩu và giấy tờ chứng minh các nguồn thu nhập của bạn.
- Tôi đã mua nhà chung cư, có hợp đồng mua trực tiếp với chủ đầu tư, đã nhận nhà và ở từ tháng 10/2012. Tuy nhiên hiện tại tôi chưa nhận được sổ đỏ. Vậy tôi có thể dùng hợp đồng mua nhà thế chấp để vay tiền được không? Số tiền tôi muốn vay khoảng 500 triệu. Thu nhập của hai vợ chồng tôi khoảng 40 triệu/tháng. Xin chân thành cảm ơn! (Lưu Tưởng, 32 tuổi, Hà Đông-Hà Nội)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Bạn không nói rõ mục đích vay. Tuy nhiên, nếu bạn vay với mục đích trả nợ tiền mua căn hộ chung cư, bạn có thể vay theo hình thức bù đắp để trả nợ tiền đã vay của người thân.
Nếu bạn vay với mục đích khác, bạn cần thế chấp bằng bất động sản có giấy chứng nhận. Các ngân hàng thường không chấp nhận nhà dự án để vay tiêu dùng mục đích khác.
- Tôi muốn vay ngân hàng Techcombank 300 triệu đồng để mua ôtô, nhưng mức lương hiện giờ là 8 triệu đồng/tháng, liệu tôi có khả năng vay ngân hàng để mua ôtô và trả dần hàng tháng mà không tính lãi không? (Hoàng Xuân Bách, 0968070988 - Số 64, ngõ 36 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt, Giám đốc sản phẩm cho vay ôtô:
Với thu nhập như vậy, bạn hoàn toàn có thể vay mua chiếc xe như bạn mong muốn hoặc giá trị cao hơn bởi chúng tôi áp dụng lãi suất ưu đãi và phương pháp trả nợ niên kim kết hợp với thời gian vay lên đến 6-7 năm, giúp bạn dễ dàng trả cả gốc và lãi hàng tháng.
- Tôi đã từng là khách hàng của Techcombank xin hỏi: Tôi vay tiêu dùng cá nhân có tài sản thế chấp, có hợp đồng vay ở Techcombank nhưng khi lãi suất thay đổi tăng thì ngân hàng tự tăng, khi lãi suất giảm thì không được tự điều chỉnh tại sao? Xin cảm ơn ! (Vũ Hồng Chương, 46 tuổi, Hoàng mai, Hà Nội)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Do hợp đồng của bạn áp dụng hình thức trả lãi thả nổi điều chỉnh một hoặc ba tháng một lần. Nên khi lãi suất thị trường thay đổi, lãi suất của bạn sẽ thay đổi theo, có lúc giảm hoặc tăng. Nếu bạn thấy lãi suất áp dụng cho khoản vay của mình chưa phù hợp, hãy liên hệ với chi nhánh đang phụ trách khoản vay để được hỗ trợ căn cứ vào tình hình trả nợ đúng hạn của bạn.
live_interview-1401179014_480x0.jpg
Ông Tạ Kiều Hưng
- Tôi là hộ kinh doanh đang có nhu cầu mua 1 miếng đất để làm xưởng mở rộng sản xuất, tôi không có nhà ở TP HCM và cũng không có KT3, trường hợp của tôi có được ngân hàng xét cho vay không? hạn mức cho vay tối đa là bao nhiêu và lãi suất như thế nào? (Nguyễn thị thanh, 32 tuổi, TP.HCM)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Để dễ dàng làm thủ tục vay vốn ở ngân hàng, bạn nên đăng ký hộ khẩu hoặc KT3. Bất cứ ngân hàng nào cũng sẽ yêu cầu điều này. Nhu cầu mua đất để mở rộng xưởng sản xuất của bạn hoàn toàn có thể được ngân hàng tài trợ vốn.
Hạn mức tối đa có thể là 10 tỷ đồng, lãi suất trung bình từ 11-14% một năm.
- Chào chương trình, tôi dự định vay 30 triệu để mua xe máy để đi làm, tôi muốn hỏi là để vay được 30 triệu đồng thì tôi phải trả gốc và lãi mỗi tháng bao nhiêu trong 1 năm? (Lê Thiên Trọng, 29 tuổi, 21 đường số 4, P16 Gò Vấp, TPHCM)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Nếu bạn có nguồn thu đều đặn tư lương và chứng minh được thu nhập tối thiểu từ 6 triệu đồng trở lên, bạn có thể vay 30 triệu trong vòng tối đa 36 tháng. Với số tiền này, bạn có thể mua xe hoặc làm những công việc khác. Hàng tháng, bạn chỉ phải trả khoảng 1 triệu đồng.
- Em muốn xây/sửa nhà trên đất thổ cư, chi phí khoảng từ 300-500 triệu đồng vào đầu năm sau thì nên thực hiện như thế nào? Em nên vay 1 lần hay vay theo giai đoạn (xây/hoàn thiện)? Em cần chuẩn bị những gì ạ? (Nguyễn Đức Hạnh, 28 tuổi, Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Bạn có thể làm hồ sơ vay vốn tại ngân hàng một lần và có thể lựa chọn giải ngân một hoặc nhiều lần. Hồ sơ bạn cần là chứng minh gồm: 
Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập tối thiểu 8,5 triệu đồng một tháng để vay trong vòng 15 năm số tiền 500 triệu đồng), giấy phép xây dựng hoặc xác nhận của chính quyền địa phương về việc xây dựng nhà là hợp pháp.
- Cho tôi hỏi, tôi mua nhà ở Hà Nội nhưng hộ khẩu ở Hòa Bình thì có được vay của ngân hàng Techcombank không ? (Hòa Bình, 50 tuổi, Tân Thịn - Hòa Bình)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Bạn có thể vay vốn với 2 lựa chọn sau: Bạn làm hồ sơ tại chi nhánh ngân hàng ở Hòa Bình thì không cần đăng ký tạm trú tại Hà Nội. Ngược lại, nếu làm hồ sơ tại chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội, bạn cần có đăng ký tạm trú.
- Tôi đang có nhu cầu đi du học nước ngoài. Gia đình tôi không khá giả lắm nên cũng có nhu cầu vay du học. Với mức thu nhập như thế nào thì bố mẹ tôi có thể vay được ngân hàng? (Nguyễn Tuấn Nghĩa, 35 tuổi, Hà Nội)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Nếu bạn cung cấp được các hồ sơ trúng tuyển tại các trường học ở nước ngoài. Ngân hàng có thể tài trợ tối đa 50 lần thu nhập của bố mẹ bạn có thể chứng mình được. Ví dụ, thu nhập của bố mẹ bạn 20 triệu, Techcombank có thể cho vay tối đa một tỷ đồng trong vòng 10 năm.
live_interview-1401179637_480x0.jpg
Bà Nguyễn Thị Loan
- Vay tiêu dùng lãi suất 1.66% một tháng có phải là mức lãi suất cao không? Thông thường mức lãi suất vay tín chấp là bao nhiêu ? (Cao Minh Phát, 35 tuổi, Hà Nội)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Mức lãi suất 1,66% một tháng tương đương 20% một năm. Đây là mức lãi suất phổ biến của các khoản vay tín chấp. Như tại Techcombank, mức lãi suất thấp nhất chúng tôi có thể cho vay là 18% một năm. Bạn có thể cân nhắc để có lựa chọn cho phù hợp.
- Tôi hiện đang là chuyên viên tại một cơ quan nhà nước, hưởng lương ngạch 1/9 bậc 2,34. Chồng tôi hiện đang là công an hưởng lương hệ số 5,0 kèm thêm 50% các khoản hỗ trợ khác (tổng cộng là khoảng hệ số 7,5). Chúng tôi có dự định vay tiêu dùng cá nhân để mua 1 chiếc xe ôtô 4 chỗ khoảng 400 triệu đồng. Nhờ anh tư vấn giúp chúng tôi nên sử dụng gói dịch vụ nào? số tiền tối đa chúng tôi có thể vay là bao nhiêu? Tôi xin cảm ơn. (Bùi Thị Lan Hương, 32 tuổi, Hà Nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Với chiếc xe 400 triệu, bạn có thể vay tối đa 300 triệu nếu bạn sử dụng gói dịch vụ cho vay HTC (Hyundai). Nếu áp dụng phương pháp trả nợ niên kim, bạn chỉ phải trả khoảng 5 triệu cả gốc và lãi hàng tháng. Đối với cán bộ viên chức Nhà nước, chúng tôi áp dụng mức lương hệ số để phản ánh đúng thu nhập thực tế.
- Chào anh, cho em được hỏi em có căn nhà trị giá khoảng 500 triệu đồng, có sổ hồng, em muốn vay 40 triệu tiêu dùng được không? Em cần những thủ tục gì và lãi suất bao nhiêu? (quyen phat, 33 tuổi)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Với căn hộ trị giá 500 triệu đồng, bạn có thể vay tối đa 350 triệu đồng. Như đã nói ở trên, bạn cần các thủ tục sau: Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập tối thiểu 9 triệu đồng một tháng để vay trong vòng 7 năm số tiền 350 triệu đồng); Hồ sơ phương án mục đích sử dụng vốn của bạn và thế chấp bằng sổ hồng.
Do vậy, bạn hoàn toàn có thể vay được 40 triệu đồng với căn hộ thế chấp trị giá như trên.
- Kính gửi anh/chị. Hiện tôi đang có nhu cầu xây sửa nhà, theo dự kiến tôi có nhu cầu vay khoảng 500 triệu đồng. Thu nhập 2 vợ chồng tôi hiện khoảng 20 triệu đồng, nhà tại Cát Linh (Hà Nội) có diện tích đất khoảng 40m2 là tài sản thế chấp. Anh/chị tư vấn giúp, điều kiện như vậy có được vay hay không? Chúng tôi cần thêm các điều kiện gì để có thể vay được? (Đặng Thị Sự, 35 tuổi, Hà Nội)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Để vay 500 triệu đồng, tài sản của bạn cần được định giá tối thiểu 720 triệu đồng và thu nhập hai vợ chồng cần chứng minh là 10 triệu đồng (tối thiểu). Thời hạn vay là 15 năm.
Về điều kiện, bạn cần hoàn thiện: Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập, giấy phép xây dựng hoặc xác nhận của chính quyền địa phương về việc xây dựng nhà là hợp pháp.
- Tôi đang công tác tại huyện, có nhu cầu mua ô tô tầm 300 triệu đồng để tiện việc đi lại. Xin hỏi 1 tháng vừa trả lãi, vừa gốc là bao nhiêu? Thủ tục vay, lãi suất vay như thế nào? Xin cám ơn! (Lan Chi, 32 tuổi, Tp. Pleiku - Gia Lai)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Với 300 triệu, bạn nên mua ôtô đã qua sử dụng và áp dụng sản phẩm cho vay mua ôtô cũ của chúng tôi. Thủ tục vay nhanh gọn, bao gồm: chứng minh thư, hộ khẩu và giấy tờ chứng minh các nguồn thu nhập của bạn. Hàng tháng, bạn chỉ phải trả khoảng 5 triệu đồng cả gốc và lãi khi bạn áp dụng phương pháp trả nợ niên kim và thời gian vay lên đến 60 tháng. 
live_interview-1401179939_480x0.jpg
Khoảng 600 câu hỏi được độc giả chuyển tới chương trình "tư vấn trực tuyến vay tiêu dùng".
- Tôi muốn vay mua ôtoôthì thể lệ vay như thế nào và thủ tục gồm những gì? (Nguyễn Thu Mai, 34 tuổi, Hà Nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Câu hỏi của bạn chưa cụ thể, trên thị trường có nhiều sản phẩm cho vay mua ôtô phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Thủ tục vay mua ôtô rất đơn giản, bao gồm: chứng minh thư, hộ khẩu và các giấy tờ chứng minh thu nhập.
- Xin hỏi ngân hàng có ưu đãi gì không nếu người vay tiêu dùng cá nhân trả hết nợ trước 1/2 thời gian quy định? (Nguyễn Tâm, 25 tuổi)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Thông thường, nếu mức phí trả nợ trước một nửa thời gian trong hợp đồng tín dụng sẽ cao hơn so với việc bạn trả nợ sau một nửa thời gian. Một số ngân hàng còn không tính phí sau thời gian này hoặc tính bằng một phần ba mức phí so với thời gian ban đầu.
Ví dụ, trả nợ trước 1/2 thời gian, mức phí sẽ là 3% hợp đồng tín dụng. Sau 1/2 thời gian vay, mức phí chỉ là 1%.
- Tôi cần vay 2 tỷ đồng mua xe ôtô và làm kinh doanh, tôi cần những điều kiện gì? Lãi suất bao nhiêu? Sau khi mua ôtô rồi thì tôi có được cầm giấy tờ gốc của ôtô tôi sở hữu không? Cảm ơn Ban tư vấn! (Nguyễn Chí Công, 33 tuổi, P 202, tòa nhà 5/60/325 Kim Ngưu Thanh Lương – Hai Bà Trưng – Hà Nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Như vậy, khoản vay của bạn sử dụng vào 2 mục đích khác nhau: mua ôtô và kinh doanh. Đối với vay mua ôtô, bạn có thể thế chấp bằng chính chếc ô tô bạn mua với thủ tục nhanh gọn và lãi suất ưu đãi. Đối với vay kinh doanh, bạn cần thế chấp bằng bất động sản tùy thuộc vào số tiền bạn muốn vay.
live_interview-1401180185_480x0.jpg
Ông Nguyễn Đức Việt
- Tôi là công chức, lương 5 triệu một tháng trả qua thẻ ATM của BIDV, có nhu cầu mua nhà tại Bắc Ninh. Vậy tôi có được vay tiền tại ngân hàng các bạn không? số lượng tối đa là bao nhiêu, lãi suất và thời gian cụ thể? Thủ tục, hồ sơ, nơi liên hệ như thế nào? xin cảm ơn (Nguyễn Văn Đại, 40 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Bạn đang làm việc tại cơ quan nhà nước và trả lương qua ngân hàng nên thủ tục vay vốn tại mọi ngân hàng rất đơn giản. Ngoài căn cứ mức lương trả qua ngân hàng, bạn còn có thể chứng minh được thu nhập cao hơn bằng phương pháp nhân hệ số ngạch lương theo cấp bậc. Với thu nhập tối thiểu 5 triệu đồng, bạn có thể vay tối đa 300 triệu đồng trong 25 năm để mua nhà. Như tại Techcombank, lãi suất trong 3 tháng đầu là 9,99% một năm, sau đó được điều chỉnh hàng tháng trung bình từ 11,5-13% một năm.
Nếu ở Bắc Ninh, bạn có thể liên hệ với chi nhánh gần nhất hoặc gọi đến tổng đài của ngân hàng.
- Thu nhập của vợ chồng em là 15 triệu đồng, em có thể vay tối đa bao nhiêu để mua bất động sản? (Dinh Ngoc Thao, 30 tuổi)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Với thu nhập này, bạn có thể vay tối đa 850 triệu đồng trong vòng 25 năm để mua bất động sản. Thủ tục vay gồm Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập; Hồ sơ phương án mục đích sử dụng vốn của bạn và thế chấp bằng bằng bất động sản khác hoặc nhà bạn định mua.
- Vợ chồng tôi đang có nhu cầu mua xe Mazda CX-5, trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Tổng thu nhập vợ chồng tôi hàng tháng là 30 triệu đồng, vậy tôi muốn vay khoảng 700 triệu đồng được không? Hình thức vay thế nào, mỗi tháng phải trả bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Phạm Công Huân, 26 tuổi)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Bạn có thể vay 700 triệu tương đương với 70% giá trị của chiếc xe với lãi suất ưu đãi, thủ tục vay đơn giản. Với thu nhập 30 triệu hàng tháng, bạn hoàn toàn có thể vay mua xe với giá trị như trên.
- Techcombank có nhận Tài sản đảm bảo là ôtô để đảm bảo cho khoản vay tiêu dùng cá nhân không? (Lê Thị Thu Hằng, 35 tuổi, Hà Nội)
- Tạ Kiều Hưng:
Hiện Techcombank đang cho phép thế chấp tài sản đảm bảo là ôtô cho mục đích vay mua ôtô để đi lại hoặc kinh doanh. Còn nếu bạn muốn vay tiêu dùng cá nhân, bạn cần có bất động sản, có giấy chứng nhận quyền sở hữu của chính bạn hoặc người thân.
- Xin chào!
Tôi đang trong giai đoạn setup hệ thống, nhân sự và hoàn thiện dịch vụ, khoảng đầu năm 2015 là khai trương công ty chuyên về giải pháp giáo dục. Tôi đang có nhu cầu vay khoảng 200-300 triệu đồng. Hiện tôi có 1 nhà hàng tầm 2 sao đang kinh doanh được gần 1 năm, vậy tôi có thể thế chấp để vay không?
Có người tư vấn tôi nên vay dạng doanh nghiệp để được hưởng lãi suất thấp. Nhưng thật sự vay 200 triệu rất ít ngân hàng xét cho vay và thủ tục rườm rà. Vậy nếu trường hợp của tôi vay tiêu dùng tại Techcombank có được xem xét hồ sơ không? Thủ tục tôi cần cung cấp? trong bao lâu thì giải ngân?

Trân trọng cảm ơn
(Nguyễn T. Thùy Dương, 28 tuổi, Tòa nhà Bích Duyên, 20/11 Nguyễn Trường Tộ, P12, Q4, Tp.HCM)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Techcombank sẵn sàng tài trợ cho mục đích mở rộng kinh doanh và chứng minh nguồn thu từ doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh. Thủ tục bạn cần cung cấp gồm: Hồ sơ nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ nguồn thu (đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, hồ sơ thuế...); hồ sơ bất động sản và phương án kinh doanh chi tiết của bạn. Thời gian kể từ khi bạn nộp đủ hồ sơ đến khi giải ngân từ 7-10 ngày.
- Tôi có miếng đất trị giá 200 triệu đồng, nay tôi tính xây nhà ở và kinh doanh phòng trọ với số tiền vay khoảng 300 triệu đồng. Vậy tôi có vay được không? Lãi suất là bao nhiêu một tháng? Mỗi tháng tôi phải trả cả gốc lẫn lãi là bao nhiêu? Tôi có công việc ổn định (hợp đồng không thời hạn), mức thu nhập hàng tháng 7,5 triệu đồng. (Như Mai, 27 tuổi, Thuận an, Bình dương)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Bạn hoàn toàn có thể vay số tiền 300 triệu đồng nhưng bạn cần thế chấp bất động sản có giá trị tối thiểu 430 triệu. Lãi suất các ngân hàng hiện áp dụng cho khoản vay xây sửa nhà từ 12-15% một năm. Mỗi tháng bạn cần trả 4,5 triệu đồng một tháng.
- Tôi muốn vay mua ôtô tôi muốn hỏi Ban tư vấn danh sách showroom ở Bắc Ninh mà ngân hàng liên kết? Hiện nay lãi suất vay mua ôtô của ngân hàng là bao nhiêu ?Ngân hàng có chính sách hỗ trợ gì không? (Nguyễn Thị Hồng, 33 tuổi, 42 NGuyễn Văn Cừ - Ninh Xá - Bắc Ninh)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Chúng tôi có hợp tác với hầu hết các hãng ôtô trên toàn quốc vì thế bạn có thể mua ở bất cứ nơi đâu, chúng tôi đều có sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn. Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua ôtô chỉ từ 8,99% một tháng, phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số người dân với các thủ tục hồ sơ đơn giản và giải ngân nhanh chóng.
live_interview-1401181732_480x0.jpg
Ông Nguyễn Đức Việt
- Tôi đang cần vay để mua ôtô thủ tục và điều kiện vay là như thế nào, thời gian vay là bao lâu. Tôi cảm ơn nhiều! (Nguyễn Xuân Quyến, 30 tuổi, Hà Nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Thủ tục vay mua ôtô rất đơn giản, bạn chỉ cần chứng minh thư, hộ khẩu và các giấy tờ chứng minh thu nhập. Chúng tôi có nhiều sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, thời gian cho vay lên đến 84 tháng và lãi suất ưu đãi.
- Tôi muốn vay mua nhà tại dự án Times City, vậy thủ tục như thế nào? (Trần Hoàng Tuấn, 0903436090)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Hiện Techcombank đang phối hợp với Vingroup triển khai gói vay ưu đãi với mức lãi suất 3-7% một năm (năm đầu tiên) cùng với nhiều ưu đãi khác như ân hạn gốc năm đầu, giải ngân song song cùng vốn tự có của khách hàng. Thủ tục bạn cần: Hồ sơ về nhân thân (CMND, hộ khẩu), hồ sơ về nguồn thu (hợp đồng lao động, các chứng từ chứng minh thu nhập tối thiểu 20 triệu đồng một tháng để vay trong vòng 20 năm), hợp đồng mua bán căn hộ bạn định mua.
- Tôi đang có nhu cầu mua ôtô nhưng chưa có đủ tiền. Tôi muốn vay ngân hàng khoảng 60% giá trị của xe. Vậy lãi suất và thủ tục chứng minh thu nhập cần những giấy tờ gì. Xin cảm ơn (Trịnh Văn Nhâm, 35 tuổi, Hà Nội)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Bạn hoàn toàn có thể vay mua xe tối đa lên đến 75% giá trị chiếc xe với lãi suất chỉ từ 8,99% một tháng. Thủ tục vay đơn giản, bạn chỉ cần chứng minh thư, hộ khẩu và giấy tờ chứng minh các nguồn thu.
- Tôi hộ khẩu ở tỉnh Bình Phước, hiện tạm trú ở TP HCM, muốn mua nhà hoặc căn hộ tại TP HCM khoảng 1 tỷ đồng. Hiện đã có 400 triệu đồng, muốn vay 600 triệu thế chấp chính căn hộ dự định mua, thu nhập khoảng 40 triệu/tháng nhưng không chứng minh thu nhập được, xin hỏi có được duyệt hồ sơ không ạ? (Hoàng đăng Trung, 50 tuổi, Chơn thành,Bình Phước)
- Bà Nguyễn Thị Loan:
Với các thông tin cung cấp ở trên, bạn hoàn toàn có thể vay 600 triệu đồng và thế chấp bằng chính căn hộ bạn định mua. Do bạn không nói rõ nghề nghiệp hiện tại nhưng nếu bạn có công việc ổn định mà nguồn thu khó chứng minh, ngân hàng có thể căn cứ vào vị trí bạn đang công tác để xác định thu nhập thực tế và không cần căn cứ vào hồ sơ chứng minh nguồn thu nữa.
- Chào Giám đốc !
Vợ chồng tôi sống và làm việc tại Ninh Thuận. Đã từ lâu chúng tôi rất muốn mua xe ôtô để làm phương tiện đi lại khi có dịp phải đi xa đồng thời để kinh doanh, nhưng với khoảng tiền mặt mà chúng tôi có thì không đủ để mua xe. Và tôi thường xuyên thăm dò ý kiến của nhiều người thì cho rằng không nên vay tiền ngân hàng để mua xe. Vì lãi suất rất cao và thời hạn cho vay khoảng 4 năm, nên vợ chồng tôi đang băn khoan về vấn đề này. Vậy xin Ông cho tôi biết giải pháp nào để chúng tôi có thể mua được xe ôtô ?
(kim oanh, 38 tuổi, ninh thuận)
- Ông Nguyễn Đức Việt:
Chúng tôi có nhiều sản phẩm cho vay ôtô phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Trường hợp của bạn, bạn nên sử dụng sản phẩm cho vay ô tô HTC (Hyundai) với thời gian cho vay lên đến 84 tháng cùng lãi suất ưu đãi và áp dụng phương pháp trả nợ niên kim. Điều này làm cho số tiền phải trả cả gốc và lãi của bạn hàng tháng rất thấp.
- Xin hỏi chuyên gia là nếu e có nhu cầu vay, có thể làm hồ sơ ở đâu? Có liên hệ để tư vấn trực tiếp ở đâu? (thuc, 29 tuổi)
- Ông Tạ Kiều Hưng:
Hiện nay các ngân hàng phủ khắp các tỉnh, thành. Bạn có thể đến các chi nhánh, ngân hàng gần nơi sinh sống, công tác nhất. Ngoài ra, các ngân hàng có các dịch vụ đăng ký trực tuyến trên website hoặc gọi điện đến tổng đài để được tư vấn và cử cán bộ tín dụng đến hỗ trợ và tư vấn trực tiếp.
Thủ tục hiện nay đã cải tiến và linh hoạt hơn rất nhiều. Do đó, các bạn đừng ngần ngại liên hệ nếu có nhu cầu vay vốn.
Do thời gian buổi tư vấn trực tuyến có hạn, chúng tôi sẽ trả lời các câu hỏi còn lại qua email. Với các bạn chưa kịp gửi câu hỏi, có thể tiếp tục gửi tại đây. Ngoài ra, tất cả câu hỏi do độc giả gửi đến sẽ được ngân hàng Techcombank liên hệ trực tiếp để tư vấn cụ thể hơn.
Cám ơn quý độc giả đã theo dõi buổi tư vấn trực tuyến hôm nay!
VnExpress

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét