Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Dự án lọc dầu Nhơn Hội sắp được trình xin phép

Dự án lọc dầu Nhơn Hội sắp được trình xin phép

Dự án lọc dầu Nhơn Hội sắp được trình xin phép
Theo kế hoạch, tỉnh Bình Định cùng Bộ Công thương trình dự án khả thi lọc dầu Nhơn Hội lên Thủ tướng xem xét quyết định vào đầu tháng 5 tới. 
Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sáng 14/3, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã báo cáo dự án lọc dầu Nhơn Hội để tỉnh cùng các bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ dự án khả thi trình Thủ tướng xem xét trong hai tháng tới.
14-3-Anh-1-Cang-Quy-Nhon-5512-1394791421
Cảng biển Quy Nhơn, nhìn từ phía cầu vượt biển Thị Nại, nơi dự kiến xây dựng hệ thống cảng xuất, nhập cho dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội. Ảnh: Trí Tín.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, PTT thông tin là đã tìm được đối tác chiến lược đáp ứng đủ điều kiện để triển khai dự án công tắc Sino. Đặc biệt, PTT sẽ tiếp tục đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với mong muốn có sự tham gia của PVN trong dự án này, nhằm mục đích tạo tính khả thi cao cho dự án cũng như định hướng phát triển bền vững cho dự án này trong tương lai.
Hiện tại tỉnh Bình Định đã chuẩn bị sẵn mặt bằng bàn giao cho siêu dự án này. Sau khi dự án thông qua vào tháng 5 tới, phía PTT sẽ triển khai mời thầu thiết bị, mọi công tác thu xếp tài chính cũng đã sẵn sàng.
Kể từ tháng 8/2013, sau khi  họp báo công bố dự án lọc dầu Nhơn Hội chính thức khởi động, phía chủ đầu tư PTT đã liên tục tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tác động môi trường, khảo sát địa chất, cảng biển và hệ thống logistics vận chuyển. Tổ chức đấu thầu tư vấn, lựa chọn được những nhà tư vấn xây dựng dự án khả thi đến từ Mỹ, Hà Lan. Lãnh đạo PTT cho rằng Khu kinh tế Nhơn Hội hội đủ điều kiện tối ưu để xây dựng tổ hợp lọc hóa dầu có quy mô lớn và mong muốn Chính phủ áp dụng cơ chế ưu đãi như những dự án bình thường khác đang được triển khai tại Việt Nam.
14-3-Anh-2-Cang-Quy-Nhon-7658-1394791421
Sơ đồ vùng kinh tế ven biển Quy Nhơn, nơi dự kiến xây dựng nhà máy lọc dầu Nhơn Hội của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan. Ảnh:Trí Tín.
Trước đó, PTT từng công bố đã lựa chọn công ty McKinsey(Mỹ) tư vấn quản lý chiến lược dự án, công ty Foster Wheeler (Anh) cố vấn kỹ thuật và cố vấn thương mại là Công ty nghiên cứu thị trường HIS (Mỹ)… Trong khi đó, Bình Định cũng đã thành lập Tổ chuyên gia tư vấn cho dự án với nhiều chuyên gia tên tuổi trong nước như TS. Trần Du Lịch, ông Trương Đình Tuyển, Man Ngọc Lý...
Đại học Songkla (Thái Lan), đơn vị do PTT chọn lựa cũng đã ký kết với Đại học Quy Nhơn lập kế hoạch đào tạo kỹ sư, chuyên viên, cử nhân chuyên ngành hóa dầu chủ động nguồn nhân lực cho Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội trong tương lai gần.
Theo đề án PTT trình bày tại cuộc họp báo vào tháng 8/2013, Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ có vốn đầu tư khoảng 25-30 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Lộc cho biết thêm, trong cuộc họp sáng nay, phía chủ đầu tư đã có nhiều điều chỉnh thay đổi quy mô ổ cắm công tắc Sino, thiết kế, còn vốn đầu tư cho dự án thì chủ đầu tư không đề cập.
Theo thiết kế ban đầu, Tổ hợp có tổng công suất chế biến 660.000 thùng, tương đương 33 triệu tấn sản phẩm lọc hóa dầu mỗi năm. Sản phẩm tối đa hóa sản xuất hóa dầu gồm 6,5 triệu tấn Olefins và chế phẩm; 3,7 triệu tấn dẩu hóa dẻo và chế phẩm; 325.500 thùng sản phẩm xăng, diesel, nhiên liệu động cơ. Khi dự án triển khai sẽ sử dụng lao động trực tiếp 10.000-30.000 người, gián tiếp khoảng 100.000 lao động của Bình Định và vùng lân cận.
Trí Tín

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét