Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Những tỷ phú đi lên từ tay trắng

Những tỷ phú đi lên từ tay trắng

Những tỷ phú đi lên từ tay trắng CEO WhatsApp - Jan Koum từng sống nhờ phiếu thực phẩm cho người nghèo, người giàu nhất châu Á - Li Ka-shing là trẻ mồ côi, còn Geogre Soros từng phải làm công việc khuân vác tại nhà ga.
  • Tỷ phú bày cách mua nhà, tậu xe trong 5 năm / Lăn lộn nhiều nghề dễ thành tỷ phú

Việc Facebook chi tới 19 tỷ USD mua ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp hôm qua đã khiến đồng sáng lập kiêm CEO Jan Koum trở thành tỷ phú. Koum cùng gia đình di cư đến Mỹ từ hai thập kỷ trước và từng phải sống nhờ phiếu thực phẩm cho người nghèo. Nhưng hiện anh đã có trong tay 6,8 tỷ USD.

Những cái tên trong danh sách dưới đây đều thuộc top giàu nhất thế giới, dù họ không phải là những người đứng đầu trong lĩnh vực của mình. Câu chuyện làm giàu từ tay trắng của họ đã cho thấy chỉ cần quyết tâm, gan góc và một chút may mắn, ai cũng có thể thành công.

1. Jan Koum - CEO kiêm đồng sáng lập WhatsApp

Từng sống nhờ tem phiếu

Tài sản: 6,8 tỷ USD

Jan-Koum-3242-1392962864.jpg

Gia đình Koum chuyển từ Ukraine đến Mỹ sống năm anh mới 16. Những năm đầu là thời kỳ rất gian khổ, khi cả nhà phải dựa chủ yếu vào tem phiếu thực phẩm cho những người không mua nổi mua thức ăn. Koum ít hòa nhập với bạn bè. Cuộc sống của anh chỉ xoay quanh chiếc máy tính cũ mua từ một hiệu sách.

Năm 2009, anh cùng Brian Acton sáng lập ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp. Hiện tại, sản phẩm của họ đã có 450 triệu người dùng trên toàn cầu. Với 45% cổ phần trong công ty, Forbes ước tính Koum sẽ có khoảng 6,8 tỷ USD từ thương vụ với Facebook.

2. Howard Schultz – CEO kiêm nhà sáng lập Starbucks

Từng sống trong nhà tập thể cho người nghèo

Tài sản: 2 tỷ USD

howard-schultz-4191-1392962864.jpg

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Mirror, Schultz cho biết: "Tôi lớn lên với cảm giác lúc nào cũng như ở phía đối diện với mọi người. Họ có nhiều tiền hơn và gia đình hạnh phúc hơn. Vì thế, tôi luôn muốn trèo qua ranh giới và đạt được những điều mà người ta bảo tôi là không thể. Tôi có thể đang mặc vest, đeo cà vạt, nhưng tôi vẫn luôn nhớ mình đến từ đâu và cuộc sống đó như thế nào".

Sau này, Schultz được nhận học bổng bóng đá vào Đại học Bắc Michigan. Tốt nghiệp xong , ông làm việc cho Xerox trước khi lập quán cà phê nhỏ mang tên Starbucks. Vì niềm đam mê với thức uống này, Schultz đã rời Xerox và thành lập công ty riêng năm 1987. Khởi đầu với 60 cửa hàng, Starbucks hiện nâng con số này lên 16.000 trên khắp thế giới.

3. Oprah Winfrey

Tài sản: 2,9 tỷ USD

oprah-winfrey-7019-1392962865.jpg

Nữ hoàng truyền hình Mỹ sinh ra trong một gia đình nghèo tại Mississippi. 6 năm đầu đời, Oprah sống với bà và chỉ được mặc váy may từ bao tải khoai tây. Tuy nhiên, việc đó cũng không ngăn bà giành được học bổng vào Đại học Tennessee và trở thành người dẫn chương trình truyền hình gốc Phi đầu tiên tại Mỹ ở tuổi 19. Năm 1983, Winfrey chuyến tới Chicago làm việc cho một chương trình truyền hình mà sau này trở thành "Oprah Winfrey Show".

4. Kirk Kerkorian

Từng bỏ học năm lớp 8 để trở thành vận động viên đấm bốc

Tài sản: 3,9 tỷ USD

kirk-kerkorian-1312-1392962865.jpg

Để gánh vác tài chính cho gia đình di cư gốc Armenia, Kerkorian đã bỏ học năm lớp 8, sau đó trở thành tay đấm bốc với tên "Rifle Right Kerkorian". Trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, ông làm việc cho Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh. Sau đó, Kerkorian mới chuyển sang xây khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Las Vegas.

5. Do Won Chang

Từng làm nhân viên trạm xăng, bồi bàn, lau dọn nhà cửa khi mới chuyển tới Mỹ

Tài sản: 5 tỷ USD

do-won-3839-1392962865.jpg

Nhà sáng lập chuỗi thời trang Forever 21 – Do Won Chang chuyển từ Hàn Quốc đến Mỹ năm 1981. Những năm đầu, ông đã phải làm ba công việc cùng lúc để đáp ứng cuộc sống hàng ngày. Hai vợ chồng ông mở cửa hàng quần áo đầu tiên năm 1984. Đến nay, Forever 21 đã là một chuỗi bán lẻ quốc tế với 480 cửa hàng và doanh thu 3 tỷ USD mỗi năm.

6. Ralph Lauren

Từng là nhân viên quèn tại Brooks Brothers

Tài sản: 7,7 tỷ USD

Ralph-Lauren-7581-1392962865.jpg

Lauren tốt nghiệp trung học tại New York (Mỹ), nhưng sau đó bỏ học để vào quân đội.Trong thời gian làm trợ lý bán hàng tại Brooks Brothers, ông luôn suy nghĩ về việc làm các cà vạt to bản và màu sắc sặc sỡ hơn cho nam giới. Năm 1967, Lauren đã bán được số cà vạt trị giá 500.000 USD và thành lập hãng thời trang Polo một năm sau đó.

7. Francois Pinault

Từng bỏ học vì bị bạn bè bắt nạt

Tài sản: 15 tỷ USD

francois-pinault-7732-1392962865.jpg

Pinault hiện là gương mặt của đế chế thời trang Kering (trước đây là PPR). Thuở nhỏ, ông từng phải bỏ học cấp 3 sau khi bị bạn bè trêu chọc vì nhà nghèo. Sau khi khởi nghiệp, ông được biết đến nhiều nhất với chiến lược "săn mồi", chuyên mua những công ty nhỏ với giá bèo khi thị trường sụp đổ. Ông là nhà sáng lập thành lập PPR, sở hữu nhiều thương hiệu thời trang cao cấp, như Gucci, Stella McCartney, Alexander McQueen, and Yves Saint Laurent.

8. George Soros

Sống sót sau cuộc càn quét của Phát xít Đức tại Hungary

Tài sản: 20 tỷ USD

Soros-9502-1392962865.jpg

Để cứu sống con trai khỏi tay Phát xít Đức, cha của George Soros đã phải hối lộ một nhân viên chính phủ Hungary nhận Soros làm con đỡ đầu. Năm 1947, Soros chuyển đến sống với họ hàng tại London (Anh). Để có tiền theo học Trường Kinh tế London, ông đã phải làm cả bồi bàn và khuân vác ở nhà ga.

Sau khi tốt nghiệp, Soros làm việc tại một cửa hàng lưu niệm trước khi được nhận vào một ngân hàng ở New York. Năm 1992, tên tuổi của ông phất lên sau phi vụ đặt cược vào đồng bảng Anh và kiếm được 1 tỷ USD chỉ trong một đêm.

9. Li Ka-shing

Từng bỏ học để giúp gia đình sau khi cha qua đời

Tài sản: 31 tỷ USD

Li-ka-shing-4258-1392962866.jpg

Gia đình Li Ka-shing rời Trung Quốc đến Hong Kong (Trung Quốc) thập niên 1940. Tuy nhiên, khi Ka-shing mới 15 tuổi, cha ông qua đời vì bệnh lao. Để phụ giúp gia đình, ông đã xin nghỉ học để làm đồ nhựa cho một công ty xuất khẩu sang Mỹ.

Năm 1950, Li lập công ty riêng có tên Cheung Kong Industries. Ban đầu, công ty này sản xuất nhựa, sau đó mới chuyển sang bất động sản. Li còn mở rộng thâu tóm các công ty khác và hiện lấn sân sang cả ngân hàng, công ty điện thoại di động, truyền hình vệ tinh, xi măng, bán lẻ, khách sạn.

10. Larry Ellison

Từng bỏ học sau khi người thân qua đời và làm nhiều công việc suốt 8 năm

Tài sản: 41 tỷ USD

larry-ellison-1113-1392962866.jpg

Sinh ra tại Brooklyn (New York, Mỹ), Ellison được cô chú nuôi dưỡng. Sau khi người cô qua đời, Ellison bỏ học và chuyển đến California, làm rất nhiều công việc lặt vặt suốt 8 năm sau đó. Ông thành lập hãng phần mềm Oracle năm 1977 và phát triển nó thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Hà Thu (theo Business Insider)

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét