Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Vn-Index tăng hơn 6 điểm trong phiên đầu tuần

Vn-Index tăng hơn 6 điểm trong phiên đầu tuần

Vn-Index tăng hơn 6 điểm trong phiên đầu tuần
Nhờ dư âm từ tin nới room công ty chứng khoán cuối tuần trước, mở phiên sáng nay Vn-Index tăng mạnh về điểm số trong khi thanh khoản được cải thiện.
  • Công ty chứng khoán có thể được nới room ngoại trước / Cổ phiếu dầu khí, chứng khoán tăng giá hàng loạt
Trong giao dịch buổi chiều, các cổ phiếu chứng khoán tại hai sàn tiếp tục duy trì đà tăng cũng như thanh khoản. SSI, HCM tích lũy thêm lần lượt 500-1.900 đồng, khối lượng khớp lệnh trên dưới 2-7 triệu cổ phiếu. Cộng thêm GAS bất ngờ tăng 4.000 đồng, sàn TP HCM đóng cửa trong sắc xanh phiên thứ hai liên tiếp kể từ cuối tuần trước.
Tổng cộng 112,5 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên, ứng gần 1.661 tỷ đồng, cao hơn phiên trước đó 95%. Vn-Index tăng 6,57 điểm, chốt tại 565,61 điểm.
DSC-0190-JPG-1729-1402289584.jpg
Tin nới room từ cuối tuần trước vẫn tạo dư âm giúp Vn-Index tích lũy thêm 10 điểm vào sáng đầu tuần. Ảnh: Anh Quân
Còn tại sàn Hà Nội, HNX-Index đuối sức trong buổi chiều, giảm 0,24 điểm và lùi về 75,62 điểm. Ngoại trừ KLS và BVS, các cổ phiếu chứng khoán đều đảo chiều hoặc giao dịch lình xình như VND, SHS, VIG, HPC. Toàn sàn Hà Nội khớp lệnh hơn 72,4 triệu cổ phiếu, trị giá gần 742 tỷ đồng.
Các chuyên gia chứng khoán tại Maybank KimEng nhận định phiên hôm nay "thực chất" hơn nhiều do đã tạo lập thành công nến cao hơn đi kèm thanh khoản cải thiện. Các nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi cao, việc giải ngân mạnh hơn có thể được thực hiện ở giá hiện tại. Nhà đầu tư thận trọng nên chờ Vn-Index vượt kháng cự 560 và giải ngân ở giai đoạn điều chỉnh sau đó, các chuyên gia này chia sẻ.
Trước đó, hai sàn chứng khoán mở đầu tuần mới trong sắc xanh, đánh dấu phiên thứ hai tăng điểm liên tiếp. Trong đợt một, Vn-Index 2,21 điểm, toàn sàn TP HCM khớp lệnh 5,3 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 82 tỷ đồng.
Từ đợt khớp lệnh liên tục trở đi, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM liên tục tăng với trụ cột chính là cổ phiếu các công ty chứng khoán. Trong đó, HCM kịch trần và không còn dư bán, khớp lệnh hơn 1,3 triệu cổ phiếu. SSI tích lũy thêm 1.300 đồng với khối lượng gioa dịch trên 4,6 triệu đơn vị.
Cuối tuần trước, thông tin về dự thảo nới room đã được Ủy ban Chứng khoán chính thức công bố và cho biết các công ty chứng khoán có thể được nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài trước. Mức độ dao động trên 49% và dưới 100%. Thông tin này đã khiến cổ phiếu các công ty chứng khoán đồng loạt tăng trần vào phiên cuối cùng của tuần trước.
Theo nhận xét của chuyên viên môi giới tại một công ty chứng khoán top 10 thị phần ở Hà Nội, giai đoạn này, thị trường có thể tạm hài lòng với một số mã trong danh mục nhờ hiệu ứng từ nhóm cổ phiếu chứng khoán. Nhiều mã trong rổ VN30 cũng tăng giá với khối lượng giao dịch cao trên một triệu cổ phiếu như ITA, IJC, HAG.
Lúc nghỉ giữa phiên, Vn-Index tăng 10,38 điểm, cao nhất kể từ hôm 14/5, chốt tại 569,42 điểm. Toàn sàn khớp lệnh hơn 63,8 triệu cổ phiếu, trị giá xấp xỉ 930 tỷ đồng.
Tại sàn Hà Nội, các mã thuộc dòng chứng khoán tiếp tục đóng vai trò trụ cột, dẫn đầu là KLS khi khớp lệnh hơn 6,6 cổ phiếu và được khối ngoại mua ròng 430.000 đơn vị. Ngoài ra, SHS, VND, BVS đều tích lũy thêm 100-300 đồng với khối lượng giao dịch ít nhất một triệu cổ phiếu mỗi loại. Riêng ORS tăng hết biên độ và cũng vào hàng thanh khoản cao nhờ khối lượng giao dịch trên một triệu cổ phiếu.
Sáng nay, HNX-Index tăng 0,67 điểm, lên 76,52 điểm. Toàn sàn Hà Nội khớp lệnh 45 triệu cổ phiếu, trị giá gần 444 tỷ đồng.
Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán BIDC (BSC) đánh giá diễn biến trên thị trường chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư hứng khởi vì tin tức nới room. Tuy vậy, nhóm chuyên gia này lưu ý nếu quyết định nới tỷ lệ sở hữu cho nhóm chứng khoán được thực hiện thì sẽ chỉ những đơn vị đã hết room ngoại mới được hưởng lợi thực sự. Trong đó, sàn TP HCM chỉ có SSI và HCM trong khi những doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực vẫn còn room ngoại sẽ chỉ hưởng hiệu ứng tâm lý là chính.
 Xét chung toàn thị trường, nhóm chứng khoán có tỷ trọng không quá lớn. Nếu tác động thực sự chỉ đến với SSI và HCM, khả năng ảnh hưởng của thông tin này sẽ giảm dần trong 1-2 phiên tới. Do vậy, chuyên gia BSC nhận định việc mua đuổi giá cao vẫn mang lại rủi ro không nhỏ cho nhà đầu tư.
Tường Vi

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét