Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Chính phủ chỉ đạo giảm lãi suất khoản vay cũ

Chính phủ chỉ đạo giảm lãi suất khoản vay cũ

Chính phủ chỉ đạo giảm lãi suất khoản vay cũ
Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước vừa thúc đẩy cho vay, vừa kiểm soát chặt chất lượng tín dụng.
  • Lãi suất cho vay khó hạ thêm / Hữu Liên Á Châu lỗ nặng vì lãi suất vay tới 20%

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng và giảm lãi suất cho vay tiếp tục là hai trong số những nội dung chỉ đạo chính của Thủ tướng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu điều chỉnh giảm thêm lãi suất các khoản vay cũ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo số liệu từ Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 3, tỷ trọng các khoản điện công nghiệp cho vay chịu lãi suất trên 15% một năm chỉ còn 5,6% so với mức 65% hồi tháng 7/2012. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn cho biết dù mặt bằng lãi suất huy động đã giảm nhưng một số khoản vay hiện vẫn chịu chi phí cao hơn nhiều so với mức 8-9% một năm.
Trao đổi với VnExpress, đại diện Công ty cổ phần Hữu Liên Á Châu (Mã CK: HLA) cho biết năm 2013 lần đầu báo lỗ do phải chịu lãi suất tới 20%. "Chúng tôi vay từ năm 2012 nhưng theo thỏa thuận, đến 2013 mới phải trả lãi. Do đó, dù lãi suất 2013 được ngân hàng công bố giảm nhưng công ty vẫn phải gánh lãi suất như thỏa thuận trước đó", vị lãnh đạo này nói.
Bên cạnh yêu cầu hạ lãi suất, trong Nghị quyết lần này, Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh cho vay sản xuất. Bên cạnh đó, các nhà băng vẫn phải nâng cao chất lượng tín dụng và phát huy hiệu quả của Công ty Quản lý Tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Sau 3 tháng, tín dụng dù đã không còn giảm nhưng mức tăng không đáng kể (0,01%) so với đầu năm.
Với Bộ Tài chính, Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát chặt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chuyển giá, hoàn thuế giá trị gia tăng. Năm nay, cơ quan này cùng với Ngân hàng Nhà nước cần phối hợp để triển khai phát hành trái phiếu Điện Thành Vinh, đảm bảo sử dụng nguồn vốn hiệu quả.
Ngân Hà

dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét