Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Bánh tằm bì xíu mại ở quê hương công tử Bạc Liêu

Bánh tằm bì xíu mại ở quê hương công tử Bạc Liêu

Bánh tằm bì xíu mại ở quê hương công tử Bạc Liêu Sợi bánh tằm mềm, sợi bì nhỏ cùng thịt lợn thái mỏng, thêm một ít rau thơm, dưa leo, giá sống và nước cốt dừa... tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn ở miền Tây. 
  • Đặc sản xứ công tử Bạc Liêu  /  Cẩm nang du lịch quê hương công tử Bạc Liêu

Nhiều người cho rằng nguồn gốc của tên gọi tằm bì do bánh được làm bằng gạo, se bằng tay thành hình giống như con tằm. Mỗi vùng đều có bánh tằm nhưng với cách chế biến riêng tạo nên hương vị khác biệt. Bánh tằm ở Bạc Liêu thường ăn kèm thêm vài viên xíu mại.

Nguyên liệu để chế biến món bánh này là bột gạo, bột năng, dừa nạo, thịt, bì lợn, nước mắm, và một số gia vị. 

banh-tam-bi-5084-1435027995.jpg

Bánh tầm bì như một bức tranh đa sắc với đủ các vị chua cay mặn ngọt rất kích thích vị giác. Ảnh: phunu

Cách làm bánh tằm rất công phu đòi hỏi sự khéo tay của người đầu bếp. Bánh ngon tùy thuộc vào cách pha bột và se bánh. Gạo phải chọn loại ngon, ngâm qua đêm, sau đó say mịn, trộn cùng chút bột năng, muối, hạt nêm rồi nhào cho đến khi bột dẻo mịn, không dính tay. Bột sau đó được cán và thái mỏng rồi vo tròn, thả vào nồi nước đang sôi. Khi chín, bột được vớt ra cho vào nồi nước lạnh, để ráo.

Bột ở nhiều nơi được pha theo thói quen và kinh nghiệm lâu năm để không quá cứng, bánh sẽ dễ bị bở, gẫy. Còn nếu bột quá mềm thì bánh sẽ dính, nát. Bánh ngon phải được se bằng tay, có độ dài ngắn, to nhỏ khác nhau, ăn khác hẳn so với loại được chế biến bằng khuôn.

Món bì cũng đòi hỏi người chế biến phải rất tỉ mỉ. Da lợn không được quá dày, cũng không quá mỏng. Thịt, bì lợn được luộc chín rồi thái sợi mỏng, mịn và đều tay, sau đó trộn cùng với thính và chút gia vị cho thấm, đậm đà.

Rau để ăn kèm là xà lách thái nhỏ, húng, rau thơm, giá đậu xanh, dưa chuột thái sợi chỉ trộn lẫn cùng nhau. Người Bạc Liêu thường thêm vào dĩa bánh tằm bì vài viên xíu mại được làm từ thịt băm nhuyễn trộn gia vị hành tây, sốt cùng cà chua cho món ăn thêm phần đậm đà, phong phú.

Ăn kèm với bánh là nước trộn được làm từ dừa tươi nạo sợi rồi vắt lấy nước cốt, đem đun lửa liu riu. Hòa chút bột năng vào rồi thêm gia vị cho có đủ vị mặn và ngọt kết hợp.

Bánh tằm bì được bày trong chiếc đĩa sâu. Nổi trên đĩa bánh tằm trắng phau là các loại rau xanh mướt mát, lớp bì vàng, chút lạc rang giã nhỏ và rưới nước cốt dừa, mắm, thêm chút chanh, ớt cho đủ vị.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị vừa ngọt vừa mặn được hòa quyện trong vị thơm của bánh tằm, ngọt của thịt, xíu mại, tươi mát của các loại rau, bùi của lạc. Bởi vậy, bánh tằm bì là một món ăn chơi rất được lòng du khách. Bạn có thể dễ dàng tìm ăn món ăn này ở Bạc Liêu với giá từ 35.000 đến 40.000 đồng một đĩa.

Anh Phương

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét