Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Nguồn gốc tên gọi của các quốc gia trên thế giới

Nguồn gốc tên gọi của các quốc gia trên thế giới

Nguồn gốc tên gọi của các quốc gia trên thế giới Khi người Pháp tới vùng đất huyền thoại của châu Mỹ để tìm kiếm sự giàu có, người dân bản địa đã hét lên "Ca nada", nghĩa là không có gì cả, các người đừng tới đây tìm nữa. Và cái tên Canada ra đời bắt nguồn từ đây.
  • Ý nghĩa hình xăm của các nước trên thế giới  /  Ý nghĩa tượng trưng trên quốc kỳ các nước

Trang Litverse vừa kiệt kê 3 tên gọi quốc gia có nguồn gốc được đánh giá là thú vị.

Canada

Nguồn gốc tên gọi quốc gia này có nhiều phiên bản khác nhau. Nhưng theo bản phổ biến nhất, khi nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier dong thuyền đi qua sông St. Lawrence, hoa tiêu bản địa nói với ông rằng đây là đường để tới Kanata - một ngôi làng. Cartier có lẽ do hiểu nhầm nên gọi vùng đất này là Canada.

1-8409-1441684987.jpg

Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới, nằm ở cực bắc của Bắc Mỹ. Lãnh thổ của nó trải dài từ Đại Tây Dương ở phía đông sang Thái Bình Dương ở phía tây, phía bắc giáp Bắc Băng Dương, phía nam giáp Mỹ, phía đông bắc của Canada là đảo Greenland thuộc Đan Mạch. Ảnh: Thegoldenscope.

Một câu chuyện khác ít phổ biến hơn, nhưng cũng không kém phần thú vị mà du khách sẽ có cơ hội được nghe kể khi ghé thăm Canada. Đó là chuyện về những nhà thám hiểm Tây Ban Nha. Họ đến vùng đất ở châu Mỹ này để tìm kiếm giấc mơ về sự giàu có. Khi không tìm thấy bất kỳ thứ gì ở đây, họ đã nói với nhau "aca nada" hoặc "ca nada" (nghĩa là: không có gì ở đây).

Nhiều năm sau khi người Pháp tới, dân bản địa hét lên với họ: Aca Nada - không có gì ở đây đâu, các vị đừng đến tìm nữa. Tuy nhiên, người Pháp lại nghĩ rằng đây là tên của vùng đất này và cái tên Canada ra đời từ khi đó.

Argentina

Một người Tây Ban Nha là Juan Diaz De Solis bị cáo buộc giết vợ mình ở Bồ Đào Nha. Để thoát tội, ông chạy trốn về quê nhà và tham gia vào nhóm các nhà thám hiểm người Tây Ban Nha để đi tìm vùng đất hứa. Vào ngày 8/10/1515, ông dẫn đầu 3 chiếc thuyền hướng về phía tây của Thái Bình Dương.

Khi tiến vào vùng đất mà ngày nay gần Buenos Aires, các nhà thám hiểm gặp phải bộ lạc ăn thịt người. Họ tấn công đoàn thám hiểm trước sự kinh sợ của các vị khách.

3-1946-1441684987.jpg

Argentina là quốc gia nằm ở Nam Mỹ, có biên giới với Bolivia, Paraguay, Brazil, Uruguay, Nam Đại Tây Dương, Chile và hành lang Drake. Ảnh: Naturexp.

Anh rể của Solis, Francisco de Torres cũng trên hành trình thám hiểm nhưng không may đắm tàu. Tại vùng đất gần nơi họ chìm tàu, những người thổ dân bản địa ở đây lại chào đón các vị khách với thái độ thân thiện và những món đồ trang trí làm bằng bạc tốt.

Nhiều năm sau đó, Sebastian Cabot, một nhà thám hiểm khác, đã tìm được những người sống sót trong cuộc viễn chinh năm xưa. Họ nói với ông về sự giàu có của những người thổ dân và về cả một núi bạc. Sông bạc ở nơi De Solis khám phá ra cũng được nhắc đến. Tuy nhiên không ai nhớ rõ địa điểm có kho báu này, do đó người ta gọi nơi họ thám hiểm ra là Tierra Argentina (Vùng đất bạc). Cái tên Argentina ra đời từ đó.

Chile

Theo một trong những phiên bản được nhiều người hay kể nhất, Chile là tên được lấy từ Chilli trong tiếng của người Mapuche, mang ý nghĩa là "nơi tận cùng của thế giới".

Sở dĩ thổ dân bản địa gọi Chile là nơi tận cùng, vì họ đi bộ từ phía tây Argentina xuống thì thấy lãnh thổ Chile kết thúc là nhìn ra biển Thái Bình Dương.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng Chile là tiếng gọi bầy của một loài chim ở đây, "cheele-cheele".

4-3141-1441684988.jpg

Chile là quốc gia Nam Mỹ, có biên giới phía bắc giáp Peru, phía đông bắc giáp Bolivia, giáp Argentina về phía đông và hành lang Drake về phía nam. Ảnh: Wallpaperweb.

Xem thêm Những điều bất ngờ về thế giới

Anh Minh

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét