Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Chè ngon giải nhiệt mùa hè ở Huế

Chè ngon giải nhiệt mùa hè ở Huế

Chè ngon giải nhiệt mùa hè ở Huế Chè bắp, chè sữa hay bột lọc heo quay là những cái tên phổ biến, nhiều thực khách lựa chọn trong hành trình khám phá ẩm thực Huế.
  • Thưởng thức chè ngon thứ thiệt xứ Huế  /  Món ăn thơm mát cho ngày nắng mới

Nhắc đến chè Huế, nhiều người thường nghĩ tới rất nhiều món ngon với hương vị riêng biệt. Mỗi loại lại có những dư vị riêng quyến rũ thực khách. Ở đây, các hàng chè tập trung chủ yếu ở khu vực chân cầu Tràng Tiền, đường Chi Lăng, Thượng Tứ, Thượng Bạc, hẻm Hùng Vương, trước cửa nhà văn hóa Huế và rạp Hưng Đạo. Giá mỗi ly dao động từ 5.000 đến 10.000 đồng. Chính vì vậy ai nấy đều có thể ăn no bụng mà không sợ rỗng túi. Dưới đây là một số loại chè phổ biến và được yêu thích nhất.

Chè bắp

A3_1427966718.jpg

Chè bắp thường ăn cùng nước cốt dừa thơm lừng, béo ngậy. Ảnh: Lọ Mọ.

Cồn Hến không chỉ nổi danh bởi món cơm hến hảo hạng mà còn bởi những trái bắp ngọt thơm mùi sữa. Người dân nơi đây trồng cây bắp quanh năm, trừ ba tháng lũ lụt. Nhờ đó, du khách luôn có cơ hội thưởng thức được món quà giản dị ấy.

Để có bát chè ngon, người làm phải thực hiện nhiều khâu. Bắp thái mỏng cho vào nồi nước đun sôi. Khi chín mới bỏ thêm đường kính vào và khuấy đều. Tuy nhiên nếu chỉ vậy thôi, món này vẫn chưa đủ vị. Bạn còn phải cho thêm chút nước cốt dừa trắng để món giải khát trở nên bắt mắt.

Chè bột lọc heo quay

A1_1427965176.jpg

Món này có vị mặn ngọt đan xen nên không tạo cảm giác ngấy cho thực khách. Ảnh: Cún Khang.

Một trong số những món ngon độc đáo của đất cố đô là chè bột lọc thịt quay. Thành phần của món này gồm bột lọc, thịt heo quay, gừng, đường và muối. Thịt quay xào trước cùng đường và gừng. Bột lọc nhồi nhuyễn mịn, bắt thành từng miếng nhỏ rồi cho thịt heo đã cắt miếng vuông vào trong, sau đó mới đem luộc trong nước đường trắng.

Khi ăn, người làm sẽ múc chừng vài viên ra chén rồi chan nước luộc lên trên. Món này ăn nóng hoặc lạnh đều ngon.

Chè nhãn bọc hạt sen

A2_1427966496.jpg

Chè nhãn bọc hạt sen là món ăn thanh tao của người dân xứ Huế.. Ảnh: webdulichhue.

Để có được chén chè nhỏ, người làm phải thực hiện nhiều giai đoạn công phu, tỉ mỉ khác nhau. Hạt sen tươi bóc vỏ, tách phần đắng ở giữa rồi hấp chín. Nhãn lồng bỏ vỏ, hạt nhưng không để cơm nhãn vỡ nhằm lồng hạt sen vào giữa. Đường phèn đun lửa nhỏ tới khi tan mới cho hạt sen đã lồng nhãn vào. Quá trình đun phải thật khéo léo để cơm nhãn giữ được độ giòn mà hạt sen không bị bở. Sự kết hợp giữa vị thanh mát của nhãn và mềm bởi hạt sen khiến món này luôn là "ngôi sao" trong các loại chè ở Huế.

Chè thập cẩm

A5.jpg

Ly chè thập cẩm luôn được làm chừng mực, vừa đủ để người ăn không bị ngán. Ảnh: Hương Chi.

Như tên gọi, món này là sự kết hợp từ nhiều loại chè khác nhau như đậu đỏ, đậu xanh, đậu ván, khoai môn... Tất cả tạo thành một tổng thể hài hòa về màu sắc, hấp dẫn thực khách. Tùy vào sở thích bạn có thể lựa chọn nhiều loại nhưng nên dừng ở 3 - 4 thành phần để cảm nhận rõ ràng hương vị riêng.

Chè sữa

A6.jpg

Sự hấp dẫn đầu tiên của món này là mùi thơm ngọt của sữa. Ảnh: Cún Khang.

Du khách hảo ngọt thường thích món chè sữa đặc biệt này. Nguyên liệu gồm đậu xanh hoặc đậu đỏ và sữa bột. Cách làm khá đơn giản. Đậu ngâm cho nở sau đó cho vào nồi hấp chín. Khi có khách, chủ quán sẽ cho phần đậu vào ly, bỏ thêm sữa đặc và cuối cùng là lớp đá xay mịn. Với sự kết hợp độc đáo này, bạn có thể cảm nhận được vị béo ngậy, thơm ngon và ngòn ngọt dễ chịu. Tuy nhiên, trước khi ăn, bạn nên trộn đều để các thành phần quyện lại với nhau, không tạo vị ngọt gắt nơi cổ họng.

Diệu Huyền

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét