Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Petit Trianon - tặng vật tình yêu trong vườn Versailles

Petit Trianon - tặng vật tình yêu trong vườn Versailles

Petit Trianon - tặng vật tình yêu trong vườn Versailles Tòa lâu đài nhỏ mang tên Petit Trianon là biểu tượng cho tình yêu say đắm của vua Louis XV và Louis XVI với những người phụ nữ đã chiếm giữ trái tim của họ.
  • 7 sai lầm nhiều người mắc khi lần đầu du lịch Paris  /  Paris - người tình trăm năm

Cung điện Versailles gần thủ đô Paris, Pháp nổi tiếng với khu vườn rộng lớn cùng nét kiến trúc lộng lẫy. Không những hấp dẫn du khách bởi các tòa lâu đài xa hoa, nơi đây còn ẩn giấu nhiều câu chuyện hấp dẫn. Lâu đài nhỏ Petit Trianon là món quà từ tấm lòng của những hoàng đế Pháp si tình.

Anh-1-3650-1441337302.jpg

Petit Trianon nằm trong khu vườn Versailles rộng lớn là món quà biểu tượng cho tình yêu. Ảnh: wikipedia

Petit Trianon được xây dựng từ năm 1762 đến 1768, nằm trong thời gian trị vì của vua Louis XV. Tòa lâu đài nhỏ này mang màu sắc của sự chuyển giao giữa nét kiến trúc Rococo và tân cổ điển. Nhìn từ xa, nơi đây như một khối hộp được chạm khắc tinh tế ở cả 4 mặt với ban công và nhiều cửa sổ. Lâu đài được xây dựng trong khuôn viên vườn Versailles và ngay gần Grand Trianon - địa điểm nghỉ ngơi của nhà vua.

Lâu đài được thiết kế bởi Ange-Jacques Gabriel theo yêu cầu của Louis XV. Nhà vua muốn xây dựng Petit Trianon như một món quà dành cho Madame de Pompadour – tình nhân mà nhà vua hết mực yêu thương, chiều chuộng. Thế nhưng, bà đã qua đời 4 năm trước khi công trình được hoàn thiện.

Sau đấy, Petit Trianon lại được vua Louis XV ban tặng cho Madame du Barry, một tình nhân khác của ông. Đến khi nhà vua qua đời, bà được coi là chủ nhân của lâu đài nhỏ này. Tuy nhiên, người ta truyền tai nhau rằng, bà chỉ là người lấp khoảng trống trong Petit Trianon, còn với Louis XV, bà mãi không có được vị trí đặc biệt.

Anh-2-8510-1441337302.jpg

Marie Antoinette là chủ nhân nổi tiếng nhất của Petit Trianon. Ảnh: wikipedia

Nơi đây còn nổi tiếng bởi chủ nhân thứ 3 của nó - Marie Antoinette, hoàng hậu của vua Louis XVI. Khi lên nắm quyền vào năm 1774, vị vua 20 tuổi đã lấy Petit Trianon làm món quà cho Marie, khi đấy mới 19 tuổi. Nhàm chán với cuộc sống hoàng cung, hoàng hậu trẻ coi nơi này như thế giới của riêng mình. Marie biến lâu đài trở thành chỗ ở riêng biệt và trang hoàng theo sở thích của mình.

Không chỉ là nơi để Marie Antoinette rời bỏ những lễ nghi hoàng tộc, Petit Trianon cũng là nơi hoàng hậu tránh được áp lực, sự soi mói từ hoàng gia và các quan cận thần. Không một ai được ra vào lâu đài nếu không có sự cho phép của bà, ngay cả vua Louis XVI. Nhiều lời đồn đoán cho rằng hoàng hậu theo dõi sát sao người ra vào để che giấu cuộc sống xa hoa với vàng bạc châu báu. Nhưng sau này, một người hầu của bà đã phủ nhận điều đó.

Ngày nay, du khách thập phương có thể dễ dàng tham quan Petit Trianon tại khu cung điện Versailles. Không chỉ được chiêm ngưỡng những tòa lâu đài thế kỷ thứ 18, du khách còn được nghe chuyện kể về những người từng sinh sống nơi đây như vua Louis VI hay hoàng hậu Marie Antoinette.

Versailles là một trong những cung điện đẹp và lớn nhất châu Âu với đường nét kiến trúc lộng lẫy của nước Pháp vào khoảng thế kỉ thứ VII – VIII. Đây từng là nơi ở của 4 đời vua Louis, trong đó có vị vua mặt trời nổi tiếng – Louis XIV. 

Để đến với cung điện Versailles, dễ dàng nhất là đi tàu RER C đến ga Versailles – Château. Tại đây, du khách có thể đến thẳng cổng cung điện và mua vé tham quan.

Vân Giang

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét