Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Khởi nghiệp ở tuổi 30

Khởi nghiệp ở tuổi 30

Khởi nghiệp ở tuổi 30 Chuẩn bị tài chính, xác định phân khúc kinh doanh, nắm rõ khách hàng mục tiêu... là những điều cần lưu tâm để chọn con đường phù hợp với chính bản thân mình.

Vấn đề gặp phải của những người bắt đầu khởi nghiệp ở tuổi 30 khá tương đồng như sự phản đối của gia đình, mất đi nguồn thu nhập cố định, đánh mất chút mạo hiểm dám thử của tuổi trẻ.

Loan - cô gái nhỏ nhắn gốc Bạc Liêu sinh năm 1985, sinh ra trong một gia đình khó khăn, nhưng khó ai có thể ngờ rằng cô lại kiếm được công việc với mức lương cả nghìn đô la mỗi tháng. Và càng ngạc nhiên hơn khi Loan từ bỏ công việc mơ ước này để khởi nghiệp sản phẩm túi vải không dệt với thương hiệu L'eco, mang lại doanh thu hàng tháng trên 300 triệu đồng ở thị trường trong nước, chưa kể thị trường xuất khẩu.

vuot-len-thu-thach-khoi-nghiep-thanh-cong-o-tuoi-30-xin-bai-edit

Với Thu Trà, chị đã quyết định nghỉ công việc tại công ty dược nước ngoài, để quyết định đầu tư kinh doanh dòng mỹ phẩm tự nhiên và đã thành công.

Chị Thu Trà chia sẻ, khởi nghiệp ở độ tuổi 30 không phải là quá muộn bởi vốn sống và kinh nghiệm sẽ giúp việc kinh doanh trở nên chắc chắn hơn. Vốn tính "ăn chắc", dù đã quyết định lập nghiệp, song chị vẫn duy trì công việc tại công ty dược nước ngoài. Dù vậy, sự khắt khe về thời gian khiến chị không thể làm tốt cả hai công việc. Sau nhiều lần so tính giữa việc lựa chọn sự ổn định và "bước ra khỏi vùng an toàn", cuối cùng chị đã từ bỏ những thứ đang có để theo đuổi đam mê sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích dành cho chính mình, người thân và xa hơn là khách hàng.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ riêng trong tháng 9 năm nay, cả nước có 7.042 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số lượng doanh nghiệp mới trong năm tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó có thể thấy mức độ cạnh tranh trong việc khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam ngày càng khốc liệt và cũng là sự thách thức lớn cho những cái đầu nhiệt huyết, nhưng vẫn đang kiếm tìm một động lực đủ lớn để khởi nghiệp.

Bắt đầu khởi nghiệp khi tuổi 30, không ít người đều cho rằng, thà ổn định với công việc hiện tại còn hơn đánh đổi rủi ro, câu nói "được ăn cả, ngã về không" ở trường hợp này xem ra quá liều lĩnh. Với nhiều người, tuổi tác lại là lợi thế bởi kinh nghiệm đã giúp họ có kế hoạch bài bản về đường hướng kinh doanh. Không quá vội vàng trong phát triển sản phẩm, thị trường, không gấp gáp để có doanh thu, lợi nhuận cao. Từng bước đi của mô hình kinh doanh tuy chậm rãi nhưng chắc chắn và đến được đích cuối cùng là chinh phục được đông đảo khách hàng.

Anh Dương Hoài Minh, chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất thiết bị y tế cho biết là một người khởi nghiệp ở tuổi 30 khi đang có một công việc tốt và vị trí nhất định trong công ty, anh thấu hiểu được nỗi muộn phiền của những người trẻ với khát khao thực hiện ước mơ riêng của bản thân. Có trong tay kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực mà anh lựa chọn, nắm được xu hướng của thị trường và nguồn vốn tự có sau nhiều năm làm công ăn lương, anh đã có được một khởi đầu khá thuận lợi. Vì yêu cầu trong công việc đòi hỏi sự cẩn trọng, nên khi bắt đầu khởi nghiệp, anh luôn chú trọng tới từng vấn đề chi tiết nhất. Đây cũng là một trong những lý do khiến công việc của anh hạn chế được tối đa những vấn đề phát sinh.

Điển hình nhất là trong việc đơn giản như lựa chọn máy in vừa tiết kiệm vừa đạt hiệu suất cao nhất vừa qua. Sau nhiều lần lỡ mất những hợp đồng lớn chỉ vì máy in bị kẹt mực, kẹt giấy trong thời gian làm việc ở công ty cũ, khi sở hữu công ty riêng của mình, anh đã chú trọng lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, tiết kiệm chi phí và tiện lợi. Sau khi tham khảo ý kiến của một số anh em trong hội khởi nghiệp, anh đã lựa chọn dòng Brother HL-L2321D. Anh chia sẻ: "Cá nhân tôi nhận thấy sản phẩm này đáp ứng được những quan tâm trên của người sử dụng như: tiết kiệm với thiết kế hộp mực năng suất cao 2.600 trang, chức năng in hai mặt với tốc độ in khá nhanh chóng, tầm khoảng 30 trang một phút. Cùng với tất cả tính năng trên, loại máy in này đáp ứng đầy đủ nhu cầu của những doanh nghiệp vừa mới bắt đầu khởi nghiệp".

vuot-len-thu-thach-khoi-nghiep-thanh-cong-o-tuoi-30-xin-bai-edit-2

Máy in Brother HL- L2321D là sản phẩm đang được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Dù gặp nhiều sự phản đối của gia đình, mất đi nguồn thu nhập cố định, đánh mất chút mạo hiểm của tuổi trẻ... Tuy nhiên, có khá nhiều người đã thành công khi độ tuổi vừa tròn 30. Lời khuyên mà họ đưa ra cho những người có cùng ước mơ hoài bão tạo dựng sự nghiệp riêng của mình là hãy xem xét kỹ nguồn tài chính của dự án, nắm rõ mục tiêu và thực hiện ngay kế hoạch của mình đừng để nó mãi trên giấy. Do đó, các cá nhân đang muốn khởi nghiệp ở độ tuổi 30 hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn con đường phù hợp với chính bản thân mình.

Mai Thương

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét