Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Những nhà thờ khiến người xem dựng tóc gáy

Những nhà thờ khiến người xem dựng tóc gáy

Những nhà thờ khiến người xem dựng tóc gáy Trong quan niệm của nhiều người, nhà thờ là nơi tìm lại sự yên bình và tránh xa quỷ dữ. Tuy nhiên trên thế giới vẫn tồn tại những nhà nguyện khiến du khách lạnh gáy ngay khi bước vào trong.
  • Nhà thờ trang trí bằng xương và sọ người ở Czech  /  Những ngôi nhà được xây để chọc tức người khác

Trang Listverse vừa thống kê danh sách các nhà thờ được đánh giá là kinh dị và kỳ lạ trên thế giới. Một số trong đó khiến du khách rùng mình bởi các thiết kế, trang trí được làm từ xương người hay những bức tranh miêu tả chân thực về cái chết và màn tra tấn trong lửa ngục.

Nhà thờ Santa Maria della Concezione dei Cappuccini

Được xây dựng vào thế kỷ 17 bởi Đức Hồng y Antonia Barberni, anh trai của Giáo hoàng Urban VIII, nhà thờ Santa Maria della Concezione dei Cappuccini ngày nay tọa lạc tại Rome, Italy.

Nơi đây được nhiều người biết đến vì có một số lăng mộ của giới tăng lữ cấp cao và các bức tranh nổi tiếng. Tuy nhiên, nơi thu hút nhiều du khách nhất là hầm mộ chứa hài cốt của khoảng 4.000 người, phần lớn là các thầy tu.

Nhà thờ này là một ví dụ về việc không phải ai cũng xem cái chết như một điều đáng sợ. Các kiến trúc sư sử dụng các bộ xương để sắp xếp, trang trí thành nhiều tác phẩm một cách nghệ thuật. Một vài bộ xương còn nguyên vẹn được khoác lên mình những chiếc áo choàng của nhà tu hành. Hình ảnh này khiến không ít vị khách yếu tim giật mình. Phần lớn, các bộ xương bị tách ra và tạo thành những tác phẩm riêng biệt.

1-7080-1438917374.jpg

Nhà thờ cũng nổi tiếng với dòng chữ "Chúng tôi từng giống như các bạn bây giờ. Các bạn cũng sẽ giống như chúng tôi hiện nay" (You are what we have been. You will be what we are), như một lời nhắc nhở chúng ta về cuộc sống không phải mãi mãi trường tồn và cái chết cũng không có gì phải sợ.

Nhà thờ Capela Dos Ossos

Capela Dos Ossos nằm ở vùng Evora, Bồ Đào Nha. Tuy chỉ là một nhà thờ nhỏ, nhưng nó được trang trí theo phong cách lập dị với các bức tượng, cột trụ chính đều "đính" đầu lâu, còn xương người gắn với nhau bằng xi măng. Phần lớn những bộ xương này là của các binh lính thiệt mạng trong trận chiến hay người dân sau đợt dịch bệnh.

Nhà thờ được dòng tu sĩ Phanxicô xây dựng theo phong cách Gothic trong khoảng 1460 - 1510. Các tu sĩ tạo nên Capela dos Ossos quan niệm rằng khi nhìn thấy các bộ xương chúng ta đều nhớ đến sự hiện hữu của cái chết. Hay nói cách khác, sinh - tử là hai thứ luôn song hành cùng con người. Vì thế, họ quyết định đặt những bộ hài cốt gần nhau thay vì cất giữ chúng ở những nơi riêng biệt. Tại nhà thờ xương này còn khắc dòng chữ: "Những bộ hài cốt này nằm đây để chào đón bạn khi chết".

Nhà thờ Basilica di Santo Stefano Rotondo al Monte Celio

Nằm ở ngoại ô Rome, Italy và cách khá xa đường lớn dành cho khách du lịch là nhà thờ Basilica di Santo Stefano al Monte Rotondo Celio (gọi tắt là Santo Stefano Rotondo).

Bên trong nhà thờ trang trí bằng những bức tranh có nội dung kinh dị, mô tả về cái chết, các hình thức tra tấn đáng sợ. 34 bức tranh bao quanh tường sống động đến mức khiến du khách không khỏi rùng mình.

3-3910-1438917374.jpg

Một trong những du khách nổi tiếng từng đặt chân tới đây là Charles Dickens. Ông cũng bị ám ảnh bởi tranh vẽ cảnh tra tấn, những con người bị đem luộc, nướng cháy xém, bị phanh thây với chiếc kìm sắt, lưỡi bị cắt ra...

Nhà thờ Sedlec Ossuary

Nhìn từ bên ngoài, nhà thờ nằm ở ngoại ô Kutna Hora, cộng hòa Czech không quá khác biệt so với các công trình thường thấy. Tuy nhiên khi bước vào bên trong, du khách mới thực sự lạnh gáy khi nhìn thấy hơn 40.000 bộ xương người dùng để bày biện như những vật trang trí. Cũng vì lý do này mà nó còn có tên gọi khác là nhà thờ xương người.

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất tại Sedlec Ossuary là chiếc đèn chùm bằng xương và sọ rất lớn đặt ngay chính giữa trung tâm của nhà thờ. Một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng khác là biểu tượng huy hiệu của gia đình Schwarzenberg cũng được làm bằng xương người.

4-6913-1438917374.jpg

Nhà thờ Sedlec Ossuary luôn là điểm đến mê hoặc đối với các du khách yêu thích cảm giác mạnh khi đặt chân tới châu Âu.

Anh Minh

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét