Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Những bóng ma ám ảnh nhà hát thành Vienna

Những bóng ma ám ảnh nhà hát thành Vienna

Những bóng ma ám ảnh nhà hát thành Vienna Đối diện nhà hát opera là hầm mộ của hàng trăm nạn nhân thiệt mạng trong một vụ đánh bom đẫm máu tại thủ đô nước Áo vào thế chiến thứ II.
  • Thiên đường du lịch bị hủy hoại bởi chiến tranh  /  Những thành phố bị hủy hoại bởi chiến tranh: ngày ấy - bây giờ

Chiến tranh thế giới thứ II khiến nước Áo trở nên kiệt quệ. Suốt thời gian này, thủ đô Vienna hứng chịu 52 trận bom với hàng nghìn ngôi nhà bị san bằng. Trong số đó, vụ đánh bom vào nhà hát thành phố, điện Philippshof (tiếng Áo là Philipphof) nằm đối diện và thư viện Albertina gần đó là một trong những trận tàn khốc nhất.

Khung cảnh tan hoang của Nhà hát thành phố Vienna Opera House sau trản ném bom. (Ảnh: Bildarchiv Austria)

Khung cảnh tan hoang của nhà hát thành phố Vienna Opera House sau trận ném bom. Ảnh: Bildarchiv Austria.

Ngày 12/3/1945, thời tiết ấm áp, người dân đang tìm cho mình chút thảnh thơi bằng việc thong dong đi dạo quanh nhà hát thành phố và ngắm nghía những cửa hiệu thời trang.

Những hồi chuông báo động inh ỏi nhanh chóng phá vỡ không gian yên bình. Hàng nghìn người hoảng loạn tháo chạy về phía hầm chống bom của điện Philppshof và xuống nơi trú ẩn của nhà hát thành phố. 

Sau tiếng báo động, hàng nghìn tấn thuốc nổ, bom cháy, bom photpho đồng loạt đổ ập xuống Vienna. Những quả bom photpho xé nát bức tường đá kiên cố của điện Philippshof. Nhà hát bị nhấn chìm trong biển lửa. Chỉ trong tích tắc, hầm trú cũng nổ tung.

Theo lời kể của Rudolf Seidemann, người đàn ông có vợ may mắn sống sót sau trận ném bom, toàn bộ cuộc tấn công kéo dài khoảng 45 phút. Vợ ông Rudolf không bao giờ quên được thời khắc kinh hoàng dưới hầm tránh bom của điện Philippshof. Bà kể lại rằng lúc đó có ít nhất 300 người trú bom với mình nhưng chỉ khoảng 1/10 có thể thoát ra ngoài.

philipshof-9042-1440062537.jpg

Tàn dư của điện Philippshof được chụp lại vào năm 1948. Ảnh: Magnum Photos.

Khi trận ném bom kết thúc, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện rất nhiều thi thể nhưng không thể tiếp cận do sức nóng quá lớn. Một lính cứu hỏa kể lại rằng ông đếm được 160 thi thể, nhưng đồng thời cũng ước tính có tới 200 người sẽ mãi bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Tháng 10/1945, các nhà chức trách tuyên bố vụ ném bom xuống hầm trú ẩn điện Philippshof là một thảm họa đau thương. Theo thời gian, mọi thứ đều chìm vào quên lãng khi đống đổ nát được san phẳng, xây thêm nền gạch và trồng thảm cỏ phía trên. Nhà hát cũng được tái xây dựng và phủ lên mình những hào nhoáng của thành phố yêu âm nhạc. Các nạn nhân của điện Philippshof gần như bị lãng quên và trở thành những linh hồn ám ảnh nhà hát thành Vienna.

Xem: Vẻ đẹp nhà hát Opera thành phố Vienna ngày nay

Nhà hát opera thành phố Vienna là một địa điểm du lịch nổi tiếng của nước Áo. Được xây dựng từ năm 1861, nhà hát này là biểu tượng của thành phố Vienna và cùng nước Áo trải qua biết bao thăng trầm lịch sử. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng đến với nhà hát này khi đăng ký các tour du lịch châu Âu của các công ty lữ hành Việt Nam.

Phạm Huyền

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét